Các đơn vị vừa báo cáo Bộ GTVT về các đoạn cao tốc trong tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, gồm đoạn Mai Sơn – Nông Cống, Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) vừa trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - QL45.

bn1_bahm.jpg
Sắp khởi công đầu tư thêm 3 đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm đoạn Mai Sơn – Nông Cống, Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh minh họa.

Dự án có chiều dài khoảng 63,67km. Điểm đầu nối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại địa phận xã Mai Sơn (huyện Yên Mô, Ninh Bình), điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 45 tại địa phận xã Tân Phúc (huyện Nông Cống, Thanh Hóa).

Quy mô tuyến cao tốc gồm 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tổng mức đầu tư hơn 13.788 tỷ đồng, xây dựng khoảng 36 tháng.

Đoạn tuyến thứ 2, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng vừa trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông).

Điểm đầu kết nối với đoạn cao tốc Quy Nhơn - Nha Trang, điểm cuối nối với dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Dự án có chiều dài 29 km, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, vận tốc 120km/h, giai đoạn 2 nâng lên 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án 4.059 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 3.219 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư BOT là 774,5 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công vào năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

Đoạn tuyến thứ 3 do Ban quản lý dự án 7 cũng vừa báo cáo Bộ GTVT hồ sơ Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông). Chiều dài xây dựng khoảng 101km.

Dự án đầu tư theo hình thức hợp tác công - từ, ngân sách hỗ trợ hơn 8.000 tỷ đồng. Giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe, giai đoạn 2 hoàn chỉnh đường cao tốc 6 làn xe./.

- Trước đó, Chính phủ đã có báo lên Quốc hội Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng “Một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020” sẽ được lựa chọn các đoạn ưu tiên làm trước 654km với tổng mức đầu tư gần 120.000 tỷ đồng và khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021.

- Cụ thể, giai đoạn từ năm 2017-2020 đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Cao Bồ (Nam Định)-Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị)-La Sơn (Thừa Thiên-Huế), Nha Trang (Khánh Hòa)-Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2.

- Giai đoạn 2021-2025 đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt-Cam Lộ, Quảng Ngãi-Nha Trang và mở rộng đoạn La Sơn-Túy Loan lên thành quy mô 4 làn xe; giai đoạn sau 2025 đầu tư và đưa vào khai thác đoạn Cần Thơ-thành phố Cà Mau.

- Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư giai đoạn 2017-2020 khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng bao gồm 14.155 tỷ đồng thực hiện giải phóng mặt bằng; 27.694 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các dự án đầu tư theo hình thức PPP; 13.151 tỷ đồng cho các đoạn đầu tư công. Nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 63.716 tỷ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu khoảng 12.743 tỷ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỷ đồng.