Sáng nay (25/3), tại Ngày hội Du lịch TP HCM, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp thuộc Thành Đoàn tổ chức diễn đàn về khởi nghiệp để các bạn trẻ hiến kế cho việc bố trí lại hoạt động các gánh hàng rong.

Kinh doanh gánh hàng rong và nói rộng ra là thức ăn đường phố đang là nguồn sống của rất nhiều gia đình, chủ yếu là gia đình nghèo và cũng là một nét văn hóa ẩm thực của TP HCM.

9_cybu.jpg
Gánh hàng rong đang là nguồn sống của rất nhiều gia đình. (Ảnh minh họa: KT)
Hơn 100 bạn trẻ tham gia diễn dàn này, trong đó có 25 bạn đưa ra ý tưởng cụ thể về việc quy hoạch, bố trí hoạt động của các gánh hàng rong. Các bạn trẻ cho rằng, nỗ lực lập lại trật tự vỉa hè của thành phố đang thực hiện là việc phải làm.

Các gánh hàng rong bị ảnh hưởng nên chuyển dần sang kinh doanh bằng một số hình thức khác như bán qua mạng, bán ở khu vực quy định, mở cửa hàng nhỏ bán cho người mang đi, giao hàng tận nơi… Thành phố hiện có hơn 19.000 cơ sở bán thức ăn đường phố, trong đó có gánh hàng rong.

Bạn Nguyễn Thanh Thảo, ở quận Bình Thạnh, 2 năm trước khởi nghiệp bằng việc bán bánh tráng trộn ở vỉa hè, giờ chuyển sang bán trên mạng- giao hàng tận nơi với đối tượng khách hàng cụ thể là nhân viên văn phòng.

Hiện Thảo còn hỗ trợ cho hàng chục người bán hàng rong khác không am hiểu về công nghệ, được bán hàng trên trang cá nhân và website, sử dụng đội ngũ giao hàng của Thảo.

Theo Thảo, các bạn trẻ hoàn toàn có thể khởi nghiệp từ gánh hàng rong, đồng thời hỗ trợ cho những người bán hàng rong khác bằng kiến thức về công nghệ, thị trường của mình.

“Khi chuyển từ bán hàng rong sang online cần thuê 1 mặt bằng nhỏ để vừa bán tại chỗ vừa bán online sau đó sẽ chuyên về online. Khi bán online, khách hàng có nhiều thời gian xem về chất lượng sản phẩm, người bán cần đảm bảo hàng hóa mình đăng bán”, Thảo cho biết./.