Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, bên lề Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông quý I/2018 sáng 30/3, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết: Đây là bài học của cơ quan chức năng, của những người làm công tác tổ chức, quản lý giao thông, của công tác chỉ huy, điều phối và phối hợp lực lượng trong cứu hộ, cứu nạn.

ct2_errj_dluy_elmh.png
Hiện trường vụ tai nạn

Theo ông Khuất Việt Hùng, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe cứu hỏa và xe khách trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ngày 18/3 là vụ tai nạn giao thông đầu tiên xảy ra giữa phương tiện cứu hộ, cứu nạn của lực lượng chức năng với phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Vì vậy, kinh nghiệm trong điều khiển phương tiện của người lái xe khách và chiến sĩ điều khiển xe phòng cháy, chữa cháy còn có những hạn chế nhất định.

Vụ tai nạn xảy ra trong điều kiện thời tiết mưa phùn, ánh sáng rất hạn chế, trong khi tốc độ của các phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Nguyên nhân vụ tai nạn, đang chờ kết luận chính thức của cơ quan điều tra.

Ông Khuất Việt Hùng nói: “Đây thực sự là bài học mà chúng tôi cho rằng trước tiên phải lấy trách nhiệm của các cơ quan chức năng, của những người làm công tác tổ chức, quản lý giao thông, của công tác chỉ huy, điều phối và phối hợp lực lượng trong cứu hộ, cứu nạn. Bởi vì rõ ràng xe cứu hỏa có quyền ưu tiên  và quyền ưu tiên tối cao trong việc tham gia giao thông. Tuy nhiên, nếu việc tập luyện, thao diễn, diễn tập nhuần nhuyễn hơn, chặt chẽ hơn và phối hợp giữa các lực lượng hài hòa, nhịp nhàng hơn, chắc chắn vụ tai nạn giao thông này có thể tránh được”.

Trước dư luận về việc cao tốc đang sửa chữa nhưng thiếu cảnh báo, ông Khuất Việt Hùng cho biết, những đoạn, tuyến đường hiện đang cho lưu thông, những cảnh báo về tổ chức giao thông là tương đối đầy đủ. Những hoạt động bảo trì, bảo dưỡng tại thời điểm đó đang dừng thực hiện.

Ông Khuất Việt Hùng đề nghị: Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các chủ đầu tư, những đơn vị quản lý, khai thác đường cao tốc tăng cường việc cảnh báo bằng những đèn, bảng, biển báo có cường độ sáng tốt hơn; chủ động thông tin khi xảy ra va chạm, tai nạn để các phương tiện biết sớm, điều tiết tốc độ phù hợp khi đi đến khu vực hiện trường, đảm bảo lưu lượng dòng xe thoát theo đúng điều tiết giao thông.

Đề cập đến việc có hay không sửa quy định xe ưu tiên được đi ngược chiều trên đường cao tốc, ông Khuất Việt Hùng cho biết: Quy định của Việt Nam cũng giống như quy định của các quốc gia khác. Vấn đề đặt ra là phải tổ chức tập huấn, thao diễn thường xuyên để những người tham gia giao thông trên cao tốc biết không đi vào làn dừng khẩn cấp, giữ làn dừng khẩn cấp cho các phương tiện cứu hộ, cứu nạn. Hiện nay, người dân chưa có thói quen đó. Đồng thời, phải tăng cường xử lý hành vi vi phạm trên đường cao tốc, đặc biệt là hành vi điều khiển xe đi vào làn khẩn cấp trên đường cao tốc dù không thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp./.