Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cần xem xét lại quy mô cũng như việc thành lập các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các trường nên dựa trên nguyên tắc kiểm định chất lượng, phân tầng giáo dục. Đó là những nội dung quan trọng được các cán bộ, lãnh đạo quản lý giáo dục và đại biểu đóng góp cho Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện Nghị quyết 35/2009/QH12 và Nghị quyết 50/2010/QH12 liên quan đến giáo dục ĐH diễn ra sáng 2/4 tại Hà Nội.

anh-hop.jpg
Đại biểu tham dự Hội nghị

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Bành Tiến Long, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ GD-ĐT cần có những đánh giá lại các trường ĐH, CĐ trong thực hiện cam kết về xây dựng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và chỉ tiêu tuyển sinh. Nếu trường nào vi phạm những cam kết đưa ra thì tùy theo mức độ có thể xử phạt hành chính đến cắt giảm chỉ tiêu và đình chỉ hoạt động. Theo Giáo sư , Tiến sĩ Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Bộ GD-ĐT đã đưa ra quy định xử phạt đối với các trường ĐH, CĐ vi phạm quy chế tuyển sinh vượt chỉ tiêu thì cũng nên xử phạt những trường không tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Văn Hóa, sắp tới đây, Bộ GD-ĐT giao cho các trường tự chủ nhiều hơn trong tuyển sinh thì đồng nghĩa với việc họ phải tự chịu trách nhiệm nhiều hơn đối với những gì các trường đã đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh so với năng lực thực tế. Việc giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường có thể căn cứ vào kết quả kiểm định chất lượng, phân tầng giáo dục.

Đồng ý với quan điểm trên, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Du Phong, nguyên hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho rằng, chúng ta cần xem xét lại mô hình đào tạo ĐH, CĐ ở nước ta khi mà số lượng các trường ĐH, CĐ phát triển với số lượng nhiều và quá nhanh nhưng chất lượng khó kiểm soát. Vì vậy, Bộ GD-ĐT cần có những đợt thanh tra, kiểm soát chất lượng hoạt động của các trường ĐH, CĐ. Đặc biệt là những trường ĐH, CĐ ngoài công lập.

Trong quá trình giám sát, cần có quy định rõ ràng đối với những trường nào được mở chương trình liên thông, liên kết đào tạo với cơ sở nước ngoài. Trước khi cho các trường liên kết đào tạo với cơ sở nước ngoài hoặc đào tạo theo mô hình nước ngoài, Bộ GD-ĐT cần có quy định rõ, tiêu chuẩn cụ thể về việc thành lập trường. Ngoài ra, cần có sự kiểm soát đối với việc cấp chứng chỉ, văn bằng đào tạo theo hình thức liên kết đào tạo nước ngoài để tránh lãng phí kinh phí đầu tư, nguồn nhân lực khi không đào tạo chất lượng…

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ tăng cường thanh tra, kiểm soát tất cả các trường ĐH, CĐ ở tất cả các công đoạn đăng ký thành lập trường, quá trình hoạt động. Nếu trường ĐH, CĐ nào không liên tục đổi mới chất lượng đào tạo thì sẽ bị “sàng lọc” của chính người học./.