Hiện nay, hàng chục công nhân đã được nhà thầu thi công tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi huy động để khắc phục những “ổ gà” xuất hiện sau trận mưa lớn vào ngày 5/10. Thế nhưng, việc sửa chữa, khắc phục những điểm hư hỏng trên đường cao tốc đoạn Đà Nẵng- Tam Kỳ rất thủ công. Công nhân dùng búa và đục mở rộng từng ổ gà, đổ bê tông nhựa xuống khu vực bị bong tróc và dùng đầm tay tạo độ bằng phẳng trên mặt đường cao tốc.

Ông Nguyễn Đức Thành, người trực tiếp giám sát tại hiện trường cho biết, tất cả những “ổ gà” đã được khắc phục xong trong ngày 10/10.

vov_cao_toc_1_rcth.jpg
Việc sửa chữa những đoạn hư hỏng rất thủ công.
“Để xử lý triệt để, đơn vị sẽ kiểm định lại và sẽ dùng những máy móc chuyên dụng lên công trường để xử lý phạm vi rộng hơn”- ông Thành nói.

Vì sao tuyến cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng mới thông xe, riêng đoạn Đà Nẵng- Tam Kỳ được hơn 1 năm, đã hư hỏng mặt đường, không an toàn cho các phương tiện lưu thông tốc độ cao? Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đưa ra 3 nguyên nhân.

Vá lại những ổ gà trên mặt đường cao tốc.
Thứ nhất, tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám mỏng, độ dính bám không được tốt. Việc này có thể xảy ra trong quá trình thi công do công tác vệ sinh chưa kỹ, còn một số bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường, khi sử dụng nhũ tương dính bám thì làm mất đi sự kết dính và tính liên kết của bê tông nhựa.

Nguyên nhân thứ hai, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm rơi vãi dầu… diezen. Ông Nguyễn Tiến Thành cho biết, quá trình đi vá, trám các ổ gà đã phát hiện dung dịch dầu diezen vương vãi trên mặt bê tông nhựa. Có thể, khi thi công hoàn thiện các hạng mục phụ trợ của đường cao tốc cũng như trong quá trình lưu thông, một số phương tiện dừng lại trên đường làm vương vãi dầu diezen.

Dùng búa và đục để xử lý những chỗ bị hư hỏng.
Nguyên nhân cuối, có thể do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp, trũng hơn so với các vị trí xung quanh dẫn đến đọng nước tức thời khi gặp những cơn mưa lớn. Từ đó, dưới tác động của tải trọng các bánh xe lưu thông ngang qua làm mất đi tính liên kết của lớp bê tông nhựa ngậm nước, gây bong tróc lớp bê tông nhựa này. Với lưu lượng xe lưu thông lớn, di chuyển liên tục qua các ổ gà khiến lan rộng hư hỏng ra xung quanh. Một khi đã mất tính liên kết bê tông nhựa sẽ làm bong tróc cục bộ tạo nên ổ gà trên đường cao tốc. Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi cho biết, đây là việc vẫn thường xảy ra đối với kết cấu bê tông nhựa.

Không ai dám chắc cách làm thủ công như thế này có đảm bảo khi mùa mưa tới.
“Hư hỏng xảy ra đối với mặt đường bê tông nhựa mà trong một thời gian nhất định sau quá trình sử dụng cũng như tác động của tải trọng xe là việc không tránh khỏi. Bài toán đặt ra là khi xảy ra hư hỏng chúng tôi phải kịp thời khắc phục để đảm bảo an toàn cho xe cộ lưu thông trên đường cao tốc với tốc độ cao, cũng như ngăn chặn ngay việc lan rộng hư hỏng ra các khu vực xung quanh do chưa khắc phục kịp thời các ổ gà đó”- ông Nguyễn Tiến Thành cho biết.

Những chỗ bong tróc lớn, đơn vị thi công phải phá toàn bộ lớp bê tông nhựa cũ để thảm lại.
Ông Nguyễn Tiến Thành cũng khẳng định, đây là công trình được bảo hành trong thời gian 24 tháng. Tất cả những hư hỏng hiện đang xảy ra đều thuộc về nhà thầu thi công. Quá trình khắc phục sẽ được giám sát chặt chẽ, tuân thủ đúng kỹ thuật đã được tư vấn giám sát phê duyệt./.