Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2015, tuyến cáp quang biển AAG đã bị đứt hai lần và phải thực hiện sửa chữa nhiều lần, trong đó dự kiến lần sửa cáp quang mới nhất diễn ra vào hôm nay 7/6, thời gian sửa kéo dài trong vòng 10 ngày.

Việc thường hay đứt cáp quang sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng trong việc truy cập internet quốc tế do hiện nay tuyến cáp quang biển AAG vẫn được nhiều nhà khai thác mạng sử dụng. Vậy tại sao tuyến cáp quang này lại hay bị đứt?

Đứt cáp quang không thể lường trước được

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng VNPT, một trong những đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển AAG cho biết: "Không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, việc xác định nguyên nhân chính xác của các sự cố đứt cáp quang nói riêng và sự cố cáp quang nói chung là khó khăn, phức tạp. Lý do là vì có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự cố. Ví dụ: do thiên tai (hoạt động địa chấn); do hoạt động hàng hải (mỏ neo của tàu biển), do tác nghiệp của ngư dân trên biển hoặc do sự cố kỹ thuật bất thường…".

phatbieu_ilag_fvqk.jpg
Ông Bùi Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng VNPT - Ảnh: NVCC

Theo ông Bùi Quốc Việt, tuyến cáp quang AAG trong phần thềm lục địa Việt Nam từ khi đưa vào khai thác đến nay gặp khá nhiều sự cố, khả năng có thể là do vùng biển cập bờ Vũng Tàu khá nông, mật độ tàu thuyền quốc tế ra vào lớn và hoạt động khai thác hàng hải của Việt Nam cũng rất cao.

Có thể nói, sự cố cáp quang ở vùng biển ngoài khơi Việt Nam là những tình huống không thể lường trước, ngoài tầm kiểm soát của các bên tham gia cung cấp dịch vụ, ông Việt nói thêm.

Mấy ngày qua, hệ thống quan trắc cho thấy có hiện tượng sụt nguồn điện khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG hoạt động không được ổn định, có lúc duy trì kết nối 100% dung lượng, có lúc mất một phần hoặc mất hẳn do sự cố chập chờn nguồn điện trên tuyến cáp. Dẫn đến có thời điểm, khách hàng của tất cả các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bị ảnh hưởng nhất định khi truy cập internet quốc tế."Hiện tại, phía VNPT đã phối hợp với Ban điều hành Quản lý tuyến cáp quốc tế và các nước có liên quan thực hiện triển khai các biện pháp kỹ thuật để kiểm tra tìm nguyên nhân xử lý dứt điểm hiện tượng này. Dự kiến từ tối 7/6 các bên liên quan sẽ tiến hành dò tìm xác định nguyên nhân, vị trí, kiểm tra lỗi. Lúc đó chúng tôi mới có thể đưa ra câu trả lời cụ thể", ông Việt nói. Theo kế hoạch dự kiến, thời gian sửa chữa tuyến cáp quang biển AAG sẽ hoàn thành trong 10 ngày. Như vậy nếu không có gì thay đổi, đến sáng 17.6, tuyến cáp quang biển sẽ được khắc phục hoàn toàn.Ông Quốc Việt chia sẻ thêm trong tương lai, VNPT sẽ xem xét đến các phương án sử dụng tuyến cáp quang khác để giảm thiểu sự phụ thuộc vào AAG. Vì vậy có thể nói, trong khi các bên đối tác tiến hành các hoạt động kiểm tra kỹ thuật đối với tuyến cáp quang biển AAG, việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng của VNPT vẫn duy trì bình thường. Tuy nhiên nếu khách hàng sử dụng lưu lượng lớn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.Bên cạnh đó, AAG là hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối Đông Nam Á đến Mỹ qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp này cũng rẽ nhánh vào Philippines, Malaysia… Tùy vào vị trí cáp quang gặp sự cố mà xác định phạm vi ảnh hưởng.

Khách hàng có thể đòi bồi thường

Trước việc tuyến cáp quang biển AAG thường hay bị đứt dẫn tới ảnh hưởng về chất lượng truy cập internet quốc tế, chúng tôi đã trao đổi với tổng đài chăm sóc khách hàng VNPT thì được biết, khách hàng có thể gửi khiếu nại tới công ty thông qua biểu mẫu tại các trung tâm chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên, VNPT không cho biết rõ tỷ lệ giảm trừ cước, mà phải xem xét riêng từng trường hợp.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển AAG (Asia-America Gateway) - Ảnh: VNPT cung cấp

Tương tự, đại diện nhà mạng FPT cho biết sẽ chấp nhận tiếp nhận khiếu nại của khách hàng qua nhiều nguồn khác nhau gồm: tổng đài, báo chí, văn bản... Trường hợp khách hàng khiếu nại internet chậm do sự cố đứt cáp AAG thì tùy trường hợp sẽ có những tư vấn giải quyết theo quy định.

Phía FPT Telecom chia sẻ thêm, hiện công ty đang đầu tư phát triển thêm các hướng khai thác, mở rộng mạng lưới hạ tầng và băng thông quốc tế. Ngoài ra, công ty cũng đang tiến hành các chính sách khuyến mãi, ưu đãi khách hàng, gần đây nhất là chương trình nâng băng thông, tăng tốc độ miễn phí với mức chênh lệch lên đến 150 - 300% so với gói dịch vụ cũ đang được thực hiện trong tháng 6 này, đây cũng là một cách "đền bù" cho khách hàng trong những lần đứt cáp quang AAG.

AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài hơn 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hồng Kông, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Trong đó tuyến AAG là tuyến cáp quang biển xuyên Thái Bình Dương đầu tiên nối trực tiếp Malaysia, Thái Lan, Singapore, Brunei, Việt Nam, Hồng Kông, Philippines, Guam, Hawaii và Mỹ. AAG là kết quả sự hợp tác của 19 công ty viễn thông, trong đó có bốn doanh nghiệp Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT và SPT, cùng tham gia xây dựng và bảo dưỡng. Tuyến cáp có chiều dài 20.191 km (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km) với tổng chi phí đầu tư khoảng 560 triệu USD, trong đó VNPT với tư cách thành viên sáng lập, là doanh nghiệp Việt Nam góp vốn nhiều nhất, 40 triệu USD. AAG được chính thức đưa vào phục vụ từ ngày 10.11.2009. NEC và Alcatel-Lucent là hai công ty được giao phụ trách hoạt động khai thác tuyến cáp. Việt Nam hiện có bốn tuyến cáp quang biển quốc tế cập bến gồm: AAG (Asia-America Gateway) và TGN-IA (TGN-Intra Asia Cable System) cập bến tại trạm Vũng Tàu, SMW3 (SEA-ME-WE 3) và APG (Asia Pacific Gateway) cập bến tại Đà Nẵng.

6 tháng đầu năm 2015, tuyến cáp quang AAG đã 4 lần bị sự cố

- Sự cố cáp quang AAG lần đầu tiên trong năm 2015 là vào ngày 5.1, sự cố này đã khiến cho lưu lượng internet đi quốc tế bị chậm đi trong vòng 2 tuần liền.

- Sự cố lần thứ 2 diễn ra vào ngày 23/4 và phải đến ngày 12/5 mới khắc phục xong.

- Sự cố cáp quang lần thứ 3 diễn ra vào ngày 26.5, và sau vài tiếng xác định lỗi thì phía FPT Telecom cho biết đây chỉ là vấn đề sập nguồn. Sau đó sự cố đã nhanh chóng được khắc phục.

- Lần thứ 4 tuyến cáp quang AAG gặp sự cố là trong tuần lễ đầu tiên của tháng 6. Các nhà mạng xác định cáp quang AAG đang có những dấu hiệu hoạt động không ổn định nên đã quyết định thực hiện việc sửa chữa. Thời gian sửa chữa tuyến cáp quang AAG dự kiến thực hiện từ tối 7/6 đến sáng 17/6.