Thông tin về việc khắc phục sự cố đứt cáp quang và không để tình trạng này tái diễn, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết: Đã yêu cầu các tập đoàn gia cố cáp quang ở vùng biển Việt Nam cũng như vùng biển liên kết với nước ngoài, đồng thời phải xây dựng những tuyến cáp quang mới. Dung lượng sử dụng tuyến cáp quang biển càng ngày càng lớn, khi cáp quang bị đứt ảnh hưởng rất lớn đến truy cập internet của người dân và doanh nghiệp.
“Chính vì vậy chúng ta sẽ xây dựng tuyến cáp quang thứ hai trên đường bộ sang Trung Quốc. Hiện nay tập đoàn VNPT đang triển khai 2 tuyến cáp quang mới sẵn sàng cung cấp thêm dung lượng. Người dùng internet sắp tới là trên 30 triệu thuê bao nên chúng ta phải có thêm nhiều tuyến cáp mới cũng như gia cố lại tuyến cáp cũ. Những sự cố đáng tiếc như thế này sẽ hạn chế không xảy ra nữa, không để gián đoạn truy cập của người dân” – Bộ trưởng nhấn mạnh.
Hiện nay, theo Bộ trưởng Bắc Son, chúng ta chưa có đủ điều kiện để xây dựng đường truyền độc lập mà đang liên doanh, liên kết AG với các nước. Chính vì vậy trong thời gian qua, chúng ta có những tác nhân ảnh hưởng, tác động đến đường truyền này, ví dụ những nguyên nhân do con người như các hoạt động trên biển của tàu, bè, thậm chí lưới cào của ngư dân vướng phải; thậm chí có một số nước đề phòng đến hành động phá hoại.
“Tất cả những tình huống này khiến chúng ta phải nâng cao cảnh giác bảo vệ cáp quang nói riêng cũng như hạ tầng thông tin nói chung”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cũng cho rằng, việc đứt cáp quang là bất khả kháng. Tuy nhiên việc cung cấp dịch vụ đứt đoạn thì người cung cấp dịch vụ cũng phải có lời xin lỗi, phải có thông báo với người tiêu dùng. Nếu là điều kiện bất khả kháng thì khách hàng sẽ chia sẻ với người cung cấp dịch vụ. “Chúng tôi sẽ tiếp thu và có sự khuyến cáo đến các nhà mạng, không chỉ chuyện cáp quang biển, kể cả dịch vụ, ví dụ như nghẽn mạng, cũng phải có lời xin lỗi đến khách hàng. Đó là văn hóa cần thiết trong kinh doanh”./.