Theo thông tin mới nhất từ đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (Asia America Gate Way - AAG), dự kiến đến trưa 24/1 mới hoàn thành việc hàn nối tuyến cáp quang biển quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (AAG) và khôi phục hoàn toàn kênh truyền.
Như VOV đã đưa tin, vào khoảng 18h ngày 17/1, mối nối đầu tiên của tuyến cáp quang biển đã được hoàn thành. Mối nối cuối cùng sẽ được thực hiện vào 11h ngày 22/1. Đến 11h ngày 24/1, cáp sẽ được hàn nối xong. Khi đó, kênh truyền sẽ được khôi phục hoàn toàn.
Trước đó, thông báo của đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển AAG cho biết, ngày 23/1 công tác sửa chữa tuyến cáp sẽ hoàn tất, khôi phục 100% kênh truyền. Như vậy, so với kế hoạch ban đầu, công tác khắc phục sự cố đứt cáp quang biển AAG lùi 1 ngày so với kế hoạch.
Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Công ty điện toán và Truyền số liệu, Tập đoàn Bưu chính viễn thông cho biết: "Đến hôm nay, công ty quản lý tuyến cáp quang biển AAG đang khẩn trương khắc phục sự cố. Dự kiến ngày 24/1 mới hàn xong mối nối cuối cùng. Tuy nhiên để điều chỉnh, định tuyến lại tất cả lưu lượng như trước khi xảy ra sự cố thì ước tính ngày 28/1 mới hoàn tất".
Tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố tại đoạn rẽ nhánh vào trạm cập bờ Vũng Tàu vào ngày 5/1, cách trạm Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) gần 120 km. Sự cố đứt cáp quang biển AAG ngay tuần đầu tiên năm 2015 đã khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ internet tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến cáp bị ảnh hưởng. Để giảm thiểu ảnh hưởng đến khách hàng, 2 tuần qua, các nhà mạng đã phải khắc phục bằng cách sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động. Tuy nhiên, những ngày qua, tốc độ truy cập internet của nhiều người dùng Việt Nam vẫn bị chậm, nhất là khi truy cập vào các trang quốc tế./.