Tiếp thu các ý kiến góp ý, phản hồi của hành khách đi máy bay với mong muốn được tận hưởng một không gian thư thái, yên tĩnh sau khi hoàn tất các thủ tục hàng không, đợi lên tàu bay, kể từ ngày 01/9/2016, Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện và ban hành Quy định về công tác phát thanh tại Nhà ga hành khách Cảng HKQT Nội Bài sau hơn nửa năm kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh về công tác phát thanh tại đây. Theo đó, có hàng loạt sự thay đổi về công tác phát thanh mà mọi hành khách cần lưu ý để không bị nhỡ chuyến bay, chủ động hành trình của mình.
Hiện tại Cảng HKQT Nội Bài có 50 hãng hàng không đang tham gia khai thác, phục vụ 400 lượt chuyến bay, khoảng 120.000 lượt hành khách mỗi ngày. Với mỗi chuyến bay đi, có các bản tin thông báo như: Mời khách cuối làm thủ tục hàng không, mời khách ra tàu bay để khởi hành, mời khách cuối ra tàu bay, thay đổi cửa ra tàu bay, chuyến bay chậm giờ, chuyến bay hủy chuyến, gọi khách quay lại kiểm tra an ninh/hải quan; Đối với các chuyến bay đến, có các bản tin như: mời khách thiếu hành lý, chuyến bay đến bị chuyển hướng hạ cánh, chuyến bay bị hủy... Nếu mỗi bản tin được nhắc lại lần 2, lần 3... chắc chắn quý khách sẽ cảm thấy khó khăn khi muốn tìm một góc riêng đọc một cuốn sách, xem một vài clip vui trước khi khởi hành, chưa kể là hàng nghìn nhân viên hàng không phục vụ tại Nhà ga sẽ bị stress bởi ô nhiễm tiếng ồn trong một tương lai không xa khi áp lực khai thác tăng cao...
Để hội nhập với hàng không toàn cầu, trên cơ sở tham khảo phương thức thực hiện tại các sân bay khác trong khu vực và trên thế giới, đồng thời tiếp thu nhiều ý kiến góp ý xây dựng của hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài, trong chuỗi các hoạt động nâng cao chất lượng dịch vụ, Cảng HKQT Nội Bài đã thống nhất và quy định lại về công tác phát thanh trên cơ sở giảm thiểu số lần phát thanh trên mỗi bản tin. Theo Quy định, tất cả các bản tin đều được phát thanh 01 lần, và phát tại các vùng riêng biệt theo quy định. Ví dụ bản tin “mời khách ra tàu bay để khởi hành” sẽ được phát thanh theo mẫu 0019, phát 01 lần tại khu vực gần cửa ra tàu bay của chuyến bay đó, cụ thể chuyến bay boarding từ gate 20-28 sẽ được phát thanh tại zone 29, 31, 33, chuyến bay boarding từ gate 29-36 phát thanh tại zone 30, 32, 25.
Việc thay đổi phương án phát thanh ngoài những mặt tích cực, chắc chắn sẽ có những điểm cần lưu ý đối với hành khách, đặc biệt là với những hành khách chưa quen với thủ tục hàng không, chưa quen với luồng tuyến, sơ đồ nhà ga hoặc những khách lần đầu đi tàu bay. Thêm vào đó, nhiều hành khách chưa có thói quen đọc biển hiệu, vẫn còn tâm lý chờ nghe thông báo mới ra tàu... sẽ có thể dẫn đến việc đi sai khu vực hoặc không kịp lên chuyến bay...
Để phương án phát thanh mới này được triển khai hiệu quả, giảm thiểu tiếng ồn tại khu vực nhà ga, mang lại cho hành khách khoảng thời gian thư giãn ít ỏi trước hành trình mỗi chuyên bay, chúng tôi mong muốn hành khách thấu hiểu, chia sẻ và đặc biệt là chủ động tự trang bị cho mình cách thức thu thập các thông tin chuyến bay qua nhiều kênh sẵn có như: hệ thống biển hiệu, màn hình thông báo bay, vé, thẻ lên tàu để nắm rõ các thông tin cần thiết.
Lãnh đạo sân bay Nội Bài hy vọng với phương án phát thanh tập trung, chỉ phát thanh 01 lần đối với mỗi bản tin theo quy định, hành khách sẽ có một không gian trước giờ bay yên tĩnh hơn, thư thái hơn./.