Từ đầu năm 2017 đến nay, trên Vịnh Hạ Long đã xảy ra 3 vụ cháy tàu du lịch. Mặc dù không gây thiệt hại về người, nhưng phần nào đã tạo tâm lý lo ngại cho khách du lịch. Chính vì vậy, công tác PCCC nói riêng và quản lý tàu du lịch nói chung trên Vịnh Hạ Long cần tiếp tục được tăng cường với nhiều biện pháp quyết liệt hơn. Đồng thời sẽ kỷ luật cán bộ nếu để xảy ra tình trạng này.
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, hiện Quảng Ninh có trên 11.000 phương tiện hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa (kể cả tàu cá) và trên 2.500 phương tiện chưa đăng ký, cấp phép theo quy định.
Trong thời gian gần đây xảy ra 3 vụ cháy tàu trên vịnh Hạ Long, phần lớn các tàu bị cháy là tàu vỏ gỗ. Ngoài ra, cũng xảy ra nhiều trường hợp mất an toàn giao thông đường thủy nội địa như vụ đắm tàu Phong Hải QN - 6091 ngày 23/2 hay mới đây nhất là vụ 2 phương tiện vỏ gỗ rượt đuổi nhau trên Vịnh ngày 21/3.
Liên quan đến những vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hạ Long chỉ đạo rà soát ngay toàn bộ hợp đồng đã ký kết giữa Ban Quản lý vịnh Hạ Long với các chủ tàu trong vận chuyển khách du lịch để yêu cầu bổ sung các cam kết. Đối với các tàu vỏ gỗ, yêu cầu chủ tàu bổ sung toàn bộ hệ thống điện nổi thay thế hệ thống điện ngầm, bỏ xốp giữa các phòng, bổ sung hệ thống chữa cháy CO2 để xử lý khi xuất phát lửa từ buồng máy, bổ sung các bơm dự phòng, nguồn điện dự phòng để PCCC và cứu đắm tại chỗ.
Đoàn liên ngành kiểm tra các dụng cụ chữa cháy trên các phương tiện. |
Ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh:"Bây giờ xảy ra cháy tàu nữa thì không thể nói không có cán bộ kỷ luật. Từ cảnh sát PCCC đến các đồng chí quản lý trực tiếp phải chịu hình thức kỷ luật. Các đồng chí cần nhận thức về vấn đề này và hết sức nghiêm túc cương quyết thực hiện. Và những chủ tàu, con tàu nào không thực hiện đúng thông báo số 31 thì TP Hạ Long, ban quản lý vịnh Hạ Long không cho ký hợp đồng vận chuyển và lưu trú khách".
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương triển khai công tác đăng ký đối với gần 2.000 phương tiện chưa đăng ký trên địa bàn tỉnh. Chủ yếu tàu đánh bắt cá chưa đăng ký là bè mảng đã xóa tên, quá hạn đăng kiểm và phương tiện chuyển đổi dịch vụ ngành nghề, phương tiện đang sử dụng nhưng không có nguồn gốc hợp lệ về máy, vỏ./.Vụ cháy tàu ở Tuần Châu: Tạm dừng hoạt động các tàu của công ty VIT