UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) thống nhất kế hoạch khai thác các đường bay thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Văn bản do ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên ký, nêu rõ: Tỉnh Phú Yên thống nhất các nội dung đề xuất khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1 với tần suất khai thác Phú Yên-Hà Nội 3 chuyến khứ hồi/ngày; Phú Yên-Thành phố Hồ Chí Minh 4 chuyến khứ hồi/ngày.

UBND tỉnh Phú Yên cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan (các hãng hàng không, Cảng hàng không Tuy Hòa) thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ GTVT và sớm cấp phép khai thác đường bay đến/đi Phú Yên để đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân.

Trước đó, ngày 1/10, Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản lấy ý kiến các địa phương để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động.

Cụ thể, Cục Hàng không đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang và Cà Mau.

Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Đến nay, Hà Nội và TP Hải Phòng đã có văn bản đề nghị tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đi/đến địa phương.

Liên quan việc khôi phục hoạt động vận tải sau dịch, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, thời gian qua, hàng không chủ yếu vận chuyển lực lượng chống dịch, khách công vụ và vận chuyển hàng hoá.

Thực hiện khôi phục lại hoạt động trong tình hình mới, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa.

Ông Thắng cho biết, Bộ Y tế đã đồng ý phương án khôi phục lại vận tải hàng không. Bộ Y tế ủng hộ phương án hành khách chỉ cần đáp ứng điều kiện tiêm 1 mũi vaccine hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19. Trường hợp hành khách không thuộc 2 đối tượng này phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Tuy nhiên, theo ông Thắng, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương, đặc biệt là Hà Nội.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét, chỉ đạo Cục Hàng không VN dừng các chuyến bay thương mại nội địa đến sân bay quốc tế Nội Bài.

“Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại”, ông Thắng nói.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Chín vào chiều 2/10, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách của Bộ GTVT đưa ra các yêu cầu, điều kiện mới khi đi lại giữa các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội. Tổ chức vận tải hành khách hay nới lỏng như thế nào tùy thuộc vào phân cấp của các địa phương./.