- Đã tìm ra “thủ phạm” gây cháy nổ xe
- Ô tô Honda Civic 4 chỗ đang chạy bốc cháy dữ dội
- Kết luận nguyên nhân cháy xe chưa thuyết phục
Sau khi 4 Bộ (Công an, Giao thông Vận tải, Khoa học - Công nghệ và Công Thương) công bố 5 nguyên nhân cháy xe, trong đó loại bỏ nguyên nhân về chất lượng xăng dầu. Không lâu sau, Sở KHCN TP HCM phối hợp với Trường Đại học Bách khoa TP HCM nghiên cứu thử nghiệm và đã chỉ ra 3 nhóm nguyên nhân chính gây cháy nổ xe, trong đó có nguyên nhân do việc sử dụng xăng dầu kém chất lượng.
Vụ cháy xe chở rác xảy ra vào lúc 11h30 ngày 1/6, trên đường Hồng Bàng (quận 6, TP HCM) |
Hai kết luận trái chiều này khiến nhiều chuyên gia đã bày tỏ quan điểm không đồng tình, còn dư luận cũng bức xúc. Với tư cách là người thuộc 1 trong 4 Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao điều tra nguyên nhân gây cháy nổ xe thời gian qua, chiều 4/6, ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương cho biết: Kết luận của Sở KHCN TP HCM phối hợp với Đại học Bách khoa TP HCM nghiên cứu công bố vừa qua không phải là ngược với kết quả của 4 Bộ đã công bố.
Bởi vì, theo ông Cường, thử nghiệm của Sở KHCN TP HCM kết hợp với Đại học Bách khoa TP HCM đều được tiến hành trên việc làm bẩn, tức là dùng mẫu xăng không đạt tiêu chuẩn Việt Nam 012009, để thử nghiệm. Bản thân mẫu xăng không đạt chuẩn này đã là loại xăng không được phép lưu hành. Tức là nó vi phạm tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia bắt buộc áp dụng, nghĩa là nó vi phạm về quản lý chất lượng. Việc thử nghiệm một thứ bị vi phạm về chất lượng thì kết luận về nó hiển nhiên là không an toàn. Đối với xăng, không an toàn thì nó có thể gây cháy nổ hoặc nhiều tác hại khác.
Vậy nên, “thử nghiệm của Sở KHCN TP HCM kết hợp với Đại học Bách khoa TP HCM xuất phát từ quan điểm đưa các mẫu xăng không đạt tiêu chuẩn để thử nghiệm đánh giá. Còn kết luận của Bộ KHCN và các Bộ khác tiến hành gồm rất nhiều các nội dung thử nghiệm và các kết luận dựa trên các mẫu xăng lấy từ các phương tiện cháy nổ, tại các cây xăng. Và những kết luận này rất dài, nhiều điểm, trong đó kết luận rằng chưa rõ nguyên nhân chứ không khẳng định do xăng hay không do xăng. Tôi nghĩ rằng, hai kết luận này không có gì khác nhau cả”- ông Cường nhấn mạnh./.