Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, dự kiến ngày 27/12, đoạn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài khoảng 26 km sẽ được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian đi từ Hà Nội đến Vĩnh Phúc.
Đoạn tuyến này đi qua các huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội và thị xã Phúc Yên, Bình Xuyên, Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc được khai thác nhằm điều tiết lưu lượng giao thông, giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 2, 32, 70, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trong khu vực. Đây là phạm vi thuộc gói thầu A1 có giá trị hợp đồng gần 2.600 tỷ đồng do nhà thầu Posco (Hàn Quốc) thi công.
Nhiều gói thầu trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai đang được thảm nhựa mặt đường |
Với quy mô 4 làn xe, trong giai đoạn khai thác tạm, tốc độ lưu hành cho phép tối đa đối với phương tiện tham gia giao thông trên tuyến này là 80 km/giờ, tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ. Dự kiến, sau khi thông xe kỹ thuật, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ tiến hành thu phí tại trạm, phía đầu vào đường tại huyện Sóc Sơn theo hình thức thu một dừng. Mức thu tùy tải trọng và số chỗ ngồi từng xe, thấp nhất là 40.000 đồng/xe và cao nhất là 150.000 đồng/xe.
Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thuộc hành lang đường bộ Côn Minh – Hải Phòng trong Chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc).
Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được khởi công từ cuối năm 2009, có tổng chiều dài toàn tuyến 245 km đi qua 5 tỉnh, thành phố là: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 19.984 tỷ đồng (khoảng 1.249 triệu USD) bao gồm vay ưu đãi (ADF) và vay thông thường (OCR) của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Việt Nam. Hiện chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể thông xe gói thầu A8 cuối tuyến ở tỉnh Lào Cai vào cuối tháng 1/2014, trước khi thông xe toàn tuyến vào quý II năm 2014./.