Bộ Tài chính mới xây dựng dự thảo, nâng mức thu phí tuyến đường Bắc Thăng Long – Nội Bài lên gấp 1,5 lần so với hiện tại. Các doanh nghiệp vận tải và người dân tỏ ý không đồng tình với chủ chương này.

Theo dự thảo, các phương tiện qua trạm thu phí này có thể sẽ phải chịu mức phí tăng thêm từ 5.000 - 40.000 đồng/xe, tùy theo mức tải trọng. Mức vé thấp nhất sẽ là 15.000 đồng và cao nhất là 120.000 đồng/lượt. Việc tăng phí sẽ được thực hiện từ tháng 1/2013.

Trước thông tin trên, phần lớn người dân đều không đồng tình về việc tăng giá ở trạm thu phí này.

thuphi.jpg

Anh Nguyễn Đình Trọng, ở Cổ Nhuế, Từ Liêm cho rằng: Tuyến đường này đang ngày một xuống cấp, điển hình là mặt cầu Thăng Long, vậy mà người dân lại phải đóng thêm tiền phí là không công bằng.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: Trạm thu phí này do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại xây dựng (Vietrancimex) thu phí hoàn vốn cho dự án BOT xây dựng Quốc lộ 2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên. Hơn nữa, việc tăng mức phí tại trạm thu phí này sẽ tạo điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng đường sá…

Ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT - kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói: “Giá cả đã thay đổi rất nhiều nên phải có điều chỉnh thích hợp với mặt bằng chung. Chúng ta có sự đóng góp của những người đi đường thì tin tưởng về lâu dài đường sẽ chất lượng hơn và sử dụng đúng tiền đó vào công tác duy tu bảo dưỡng hệ thống cầu đường”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác lại cho rằng: Thu phí đường Bắc Thăng Long để lấy tiền đầu tư cho một con đường khác theo hình thức BOT là vô lý. Đây là tuyến đường do Nhà nước đầu tư nên không thể coi là đường BOT được.

Mặt khác, từ năm 2013, quỹ bảo trì đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực, Tổng cục Đường bộ cũng đã tính toán, xóa bỏ các trạm thu phí không thuộc diện BOT. Trạm thu phí này sẽ ngừng hoạt động, vậy tại sao lại đề nghị tăng phí?

Ông Đỗ Quyết Thắng - Doanh nghiệp vận tải Quyết Thắng ở Tuyên Quang nói: “Xe của chúng tôi đi đường này mất khoảng 600.000 đồng/tháng. Khi tăng 1,5 lần nữa thì quá cao. Khó khăn cho doanh nghiệp vận tải cuối cùng lại đổ lên đầu hành khách thôi…”.

Còn Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng: Việc tăng phí lại thêm gánh nặng cho các doanh nghiệp vận tải. Tuyến đường này cũng không phải đường cao tốc, vì vậy, mức phí thu bao nhiêu thì Bộ Tài chính cùng các cơ quan chức năng cần tính toán hợp lý, để giảm chi phí cho phương tiện và bớt gánh nặng cho người dân.

Ông Nguyễn Khánh Toàn - Chánh văn phòng Hiệp hội vận tải Việt Nam cho biết: “Mức phí tăng 1,5 lần tại trạm thu phí này không hợp lý. Đối với vận tải phải gánh chịu quá nhiều loại thuế và phí thì sẽ làm cho năng lực, sức cạnh tranh của ngành vận tải giảm sút nghiêm trọng…”.

Tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài nối trung tâm thành phố Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và các tỉnh phía Bắc, phục vụ các sự kiện lớn của Trung ương và Hà Nội.

Mỗi ngày có hàng vạn lượt phương tiện qua lại vào giờ cao điểm, thường xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện tại khu vực trạm thu phí.

Đường do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội quản lý nhưng lại được Bộ Giao thông Vận tải đặt trạm thu phí để hoàn vốn. Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải công bố tổng mức thu để hoàn vốn và ấn định thời gian kết thúc việc thu phí trên tuyến đường này, nhằm công khai minh bạch việc thu phí phương tiện ở đây./.