ben_thuy_vov_ihbe.jpg
Hình ảnh người dân dán kín vé cầu đường trên kính xe để phản đối chủ đầu tư BOT cầu Bến Thủy.
Tại buổi họp báo quý 1 của Bộ GTVT diễn ra chiều 5/4, vấn đề thu phí BOT tại trạm Bến Thủy do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư được nhiều báo chí đề cập.

Bộ GTVT cho biết xung quanh thu phí tại trạm thu phí cầu Bến Thủy (thuộc địa phận hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh) do Cienco 4 làm chủ đầu tư, người dân có kiến nghị giảm phí.

Theo hướng tiếp thu ý kiến của người dân, Bộ tính toán lại phương án tài chính với nhà đầu tư, có điều chỉnh phù hợp trên nguyên tắc đưa ra giải pháp thống nhất với cả trạm đã đầu tư và sắp đầu tư, giải pháp triệt để tránh khiếu kiện cũng như gây ách tắc tại trạm thu phí.

"Riêng với trạm thu phí Bến thuỷ I và Bến thuỷ II, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư (Cienco 4) giảm 50% phí cho các huyện/thị xung quanh trạm. Về lâu dài, Bộ GTVT sẽ xây dựng bộ tiêu chuẩn chung để áp dụng cho các trạm thu phí, trong đó hướng đến việc giảm 50% mức phí cho các hộ dân gần trạm thu phí, tức là đưa về giá cũ như trước đây là 20.000 đồng.", ông Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Thời gian qua do bức xúc với cách thu phí cầu Bến Thủy của chủ đầu tư người dân hai đầu cầu nhiều lần mang xe chặn đường phản đối.

Theo Thứ trưởng, hiện nay vấn đề này đang xử lý, trước mắt tạm thời yêu cầu chủ đầu tư với trạm Bến Thủy 1, xe 7 chỗ trở xuống giảm giá 50%, khoảng 20.000 đồng.

“Với tinh thần đó người dân sẽ đồng tình. Giải quyết được vấn đề lâu nay đáp ứng thu nhập người dân đồng thời đáp ứng được hợp đồng với chủ đầu tư BOT”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Ông Trường cũng cho biết, chi phí miễn giảm sẽ được đưa vào phương án tài chính của dự án (kéo dài thời gian thu phí) sau khi thống nhất với chủ đầu tư và ngân hàng cho vay vốn.

Ùn tắc kéo dài.

Thời gian qua, tình trạng người dân tập trung đông người diễn ra tại nhiều trạm thu phí. Tuy nhiên, sự việc chủ yếu là sự tham gia của người dân và chủ đầu tư.

Trong khi Bộ GTVT và chính quyền địa phương đóng vai trò là các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tham gia xây dựng, quyết định dự án lại vào cuộc chậm trễ.

Liên quan đến lùm xùm ở trạm thu phí này, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và UBND tỉnh Hà Tĩnh truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình về trạm thu phí cầu Bến thuỷ I và Bến thuỷ II.

Theo đó, Phó Thủ tướng phê bình các cơ quan chức năng chậm trễ giải quyết kiến nghị của người dân trong việc giải quyết kiến nghị của người dân tại trạm thu phí cầu Bến Thuỷ I và cầu Bến thuỷ II dẫn đến mất trật tự, an toàn giao thông kéo dài.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo nội dung giải quyết kiến nghị của người dân tại hai trạm thu phí trên trước ngày 10/4./.

Sáng 2/4, tại cầu Bến Thủy 2 bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh, hơn 100 ôtô diễu hành phản đối việc thu phí BOT tuyến tránh Vinh cầu Bến Thủy.

Đây là lần thứ hai trong vòng hai tuần qua, người dân đưa ôtô phản đối trạm thu phí cầu Bến Thủy và cầu Bến Thủy 2 do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4) quản lý, khai thác để hoàn vốn cho các dự án BOT.

Hàng loạt ôtô dán biểu ngữ “chúng tôi yêu cầu không được thu phí BOT tuyến tránh Vinh cầu Bến Thủy” nhằm phản đối việc trạm BOT Bến Thủy thu quá cao.

Người dân cho rằng, việc họ không đi một km đường BOT nào nhưng cũng phải đóng phí là mất oan tiền, tính trong nhiều năm liền, con số đó không hề nhỏ.

Trước sức ép của dư luận, CIENCO 4 đã trình phương án giảm giá vé trạm BOT Bến Thủy.