Công việc vất vả và đầy áp lực

Chúng tôi được dịp tác nghiệp tại cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất một ngày cuối tháng 9/2020, may mắn hơn là được chứng kiến thực tế, kíp trực tại đây xử lý tình huống một máy bay khởi hành từ TP Vinh đến sân bay Cam Ranh, nhưng bị sự cố phải chuyển hướng đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Khi nhận được tin báo sự cố, chỉ trong vài giây, toàn bộ kíp trực đã có mặt trên xe chuyên dụng tiến ra vị trí sẵn sàng đón máy bay. Những ánh mắt dõi theo về phía bãi đáp chờ lệnh của Đài không lưu. Áp lực và căng thẳng chỉ vơi đi khi điện đàm thông báo máy bay chỉ bị sự cố nhẹ và đáp xuống đường băng an toàn.

Anh Nguyễn Hoàng Thiện, lính cứu hoả, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chia sẻ, khác các đội chữa cháy địa phương, mỗi tháng có thể xử lý hàng chục vụ cháy nổ, sự cố công trình, còn tại sân bay các sự cố cháy nổ ít. Thế nhưng, cường độ sẵn sàng trong này là rất cao, mật độ thông tin máy bay báo cáo sự cố cũng khá nhiều… Để đảm bảo an toàn cho máy bay và hành khách, vì vậy bất kể tình huống nào, thời tiết khó khăn ra sao, quy mô lớn nhỏ các kíp trực đều luôn phải có mặt ở các vị trí đón máy bay.

Anh Thiện kể lại, cách đây không lâu máy bay của Eva Airline khi chuẩn bị cất cánh từ đường băng góc 25 trái, còn kíp trực đang tập thể lực thì một tiếng nổ lớn phát ra từ đường băng. Kíp trực đã tức tốc có mặt khu vực máy bay đang bốc khói mù mịt và anh là người tiếp cận máy bay để đánh giá tình huống. Đó cũng là một trong số vụ việc để lại trong anh trong suốt 12 năm gắn bó với công việc này.

“Khi đó tôi được phân công làm trinh sát, mặc đồ Amiang. Tôi trực tiếp tiếp cận khu vực bốc khói, đã xác định máy bay bị nổ lốp, những phần lốp bị vỡ ra bắn lên làm rách cánh tà của máy bay, rất may mắn là không xảy ra cháy nổ”, anh Nguyễn Hoàng Thiện kể.

Lính cứu hoả khẩn nguy ở sân bay, vì đặc thù nên ít được nhiều người dân biết tới. Một công việc vất vả và đầy áp lực, mỗi lần trực tiếp tham gia xử lý sự cố của những người lính cứu hoả nơi đây là những khoảnh khắc đáng nhớ. Khi phải đấu trí, đấu lực với thời gian và trong từng tình huống mỗi người lính cứu hoả của Đội chữa cháy khẩn nguy Tân Sơn Nhất đều không cho phép mình sai sót trong từng thao tác…

Anh Huỳnh Hoàng Lâm, Đội phó phụ trách Đội chữa cháy khẩn nguy, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, người có thâm niên 20 năm gắn bó với công việc chữa cháy cứu nạn chia sẻ: “Khác với đội chữa cháy bên ngoài, những đội địa phương khi nhận báo cháy và di chuyển có thể gặp tình huống giao thông, kẹt xe. Nhưng riêng ở trong này thì khác, tối đa  2 phút 30 giây phải có mặt, nếu ở điểm xa nhất của sân bay. Chúng tôi phải luôn đáp ứng được tiêu chuẩn này, bởi đây là đội chữa cháy đặc thù”.

Sự hy sinh thầm lặng

Ngoài việc trực chiến các tình huống khẩn nguy, các thành viên của đội còn phải trực dịch vụ hàng ngày như: thử động cơ, trực nạp dầu, xử lý dầu tràn và nhiều công việc khác.

Sau mỗi ca trực khẩn nguy an toàn bay, những người lính cứu hoả đã cùng nhau san sẻ những khó khăn và động viên nhau trong công việc. 60 người - quân số không phải nhiều và phải đảm nhiệm rất nhiều công việc đặc biệt, xuyên suốt với cường độ cao nên hầu hết anh em đều thường xuyên có mặt ở đội. Những khoảnh khắc sinh hoạt tập thể, vui chơi thể thao luôn giúp từng thành viên thêm gắn bó và yêu nghề hơn.

Anh Mai Tấn Đạt, lính cứu hoả tại đây bộc bạch: “Sau những tình huống khẩn nguy, anh em làm việc mệt nhọc rồi nên cũng bày ra những trò vui để quên đi nỗi mệt nhọc đó. Anh em có nhiều kỷ niệm, làm việc với nhau nhiều năm, mỗi khi có người nào đó về hưu, khi chia tay, thật sự rất vương vấn. Anh em chúng tôi gần gũi nhau, thời gian làm việc nhiều hơn thời gian ở nhà nên coi nhau như những người thân trong gia đình”.

Với người lính cứu hỏa ở sân bay, đây không chỉ là nhiệm vụ đầy hiểm nguy mà còn là một công việc đầy tính nhân đạo, nhân văn và cao cả. Sự hy sinh thầm lặng ấy đã góp sức cho sự an toàn toàn của mỗi chuyến bay và giúp họ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.