Trước đó đúng 1 ngày, vào lúc 4h25 ngày 6/8, khi tàu SP2 vào ga Yên Viên khi qua cụm ghi này cũng gặp sự cố tương tự, làm trật bánh 1 toa tàu. Ngành đường sắt chưa từng ghi nhận trường hợp nào, cùng 1 đoàn tàu lại bị trật bánh gây lật đổ toa tàu 2 lần trong 2 ngày liên tiếp tại cùng một vị trí, cùng thời gian.

a6_kowd.jpg
Hàng trăm công nhân ngành đường sắt khắc phục sự cố sau khi tàu gặp nạn.

Lý giải về sự cố khá “kỳ lạ” này, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho hay, ngay sau sự cố tàu SP2 từ Lào Cai về Hà Nội bị trật bánh tại ga Yên Viên vào hơn 4h sáng 6/8, ngành đường sắt đang tập trung xem xét đánh giá nguyên nhân thì lại xảy ra 1 sự cố tương tự.

Theo đó, vào lúc 04h38 ngày 7/8/2017 tàu SP2 do đầu máy 622 kéo 17 xe đang vào ga Yên Viên với tốc độ 15km/h, khi qua cụm ghi N1121-120 (thuộc địa bàn thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) thì 2 toa xe thứ 13, 14 trong đoàn tàu bị trật bánh.

Đáng nói, vị trí tàu bị trật bánh sáng 7/8 trùng khớp với vị trí xảy ra sự cố sáng 6/8, cũng với tàu SP2, cùng thời gian. Cả hai lần trật bánh do tàu đang vào ga, chạy với tốc độ chậm nên không gây thiệt hại về người.

Ngành đường sắt đã nhanh chóng khắc phục bằng cách cắt toa tàu bị lật, nối toa để tiếp tục đưa khách về ga Hà Nội đúng theo hành trình. Hiện, VNR đã thành lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân gây trật bánh.

Cụm ghi N110-112 khá cong, không thuận lợi cho tàu chạy. Ảnh VNR.

Theo đánh giá sơ bộ ban đầu của Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân dẫn đến 2 sự cố liên tiếp trong 2 ngày 6 và 7/8 tại ga Yên Viên nghiêng về yếu tố kỹ thuật nhiều hơn.

“Đây là sự cố hy hữu trong ngành đường sắt, dường như chưa ghi nhận sự cố nào tương tự, mặc dù sự cố tàu trật bánh bị lật toa đã từng xảy ra”, ông Hoạch cho hay.

Để tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra sự cố hy hữu này, theo lãnh đạo VNR phải đánh giá toàn bộ từ tốc độ chạy tàu có đúng tốc độ cho phép chạy trong ga (15km/h), toa xe có vi phạm gì về tiêu chuẩn chuyên môn không, bánh xe, phụ kiện có tồn tại vấn đề gì không…Rồi đánh giá toàn bộ hạ tầng khu vực từ ghi 110-112 có vi phạm tiêu chuẩn về cự ly, độ lún ray, độ vuốt đường cong có đảm bảo không…; hệ thống điều khiển ghi tàu có vào đúng đường đón không?

“Đoạn ghi từ 110-112 khá cong, nên có thể nhìn nhận đây là 1 loại địa hình không thuận lợi cho tàu chạy”, ông Hoạch nói.

Một toa của doàn tàu bị đổ nghiêng ra khỏi đường ray. Rất may khi vào ga tàu đi chậm nên không có thiệt hại về người.

Dự kiến, trong tuần này, ngành đường sắt sẽ tìm ra nguyên nhân của sự cố hy hữu này. Trước mắt để đảm bảo an toàn chạy tàu trong lúc chưa tìm ra nguyên nhân, VNR cho phép tàu qua cụm ghi N110-112 chỉ được chạy với tốc độ 5km/h, và sẽ đón vào đường số 3 để giảm đường cong mà đoàn tàu phải di chuyển. Sau khi có kết luận nguyên nhân sẽ có biện pháp xử lý tiếp theo. Ngoài ra, giao cho đơn vị quản lý là Công ty Quản lý đường sắt Hà Hải thay thế mới ghi N110, sửa chữa tà vẹt hai bộ ghi khác trong cụm. Việc này cũng sẽ được hoàn thành trong tuần.

Về lâu dài, VNR giao Ban Quản lý hạ tầng kiểm tra tổng thể đường cong và bình diện cụm ghi để đối chiếu kỹ thuật, để xuất giải pháp.  Tàu chạy Hà Nội- Lào Cai hiện có 6 chuyến/ngày như tàu SP2, SP4, LC1…Tàu SP2 có 17 toa, với lượng chuyên trở 500 khách, khi xảy ra sự cố sáng 6/8 tàu đang chở 120 khách, còn khi xảy ra sự cố sáng 7/8, tàu đang chở 400 khách.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Nguyễn Chiến - Trưởng ban An ninh An toàn (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) - cho biết, sau sự cố, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương thành lập tổ công tác để rà soát, kiểm tra toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân gây trật bánh, trước mắt cho phép các đoàn tàu chạy qua cụm ghi N112+120 với tốc độ 5km/h./.