UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quy định về diện tích đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố.
Theo đó, các tòa nhà, trong đó có chung cư sẽ phải xây dựng diện tích bãi đỗ xe lớn hơn định mức tối thiểu chung của cả nước được quy định trong Luật Nhà ở hiện hành.
Đương nhiên, việc xây dựng thêm bãi đỗ xe sẽ làm tăng chi phí xây dựng công trình. Thế nên, vì lợi nhuận, chủ đầu tư dùng nhiều cách để thu hồi vốn đầu tư. Và cuối cùng, người mua nhà vẫn là những người phải gánh những chi phí phát sinh.
Theo hướng dẫn mới ban hành của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội, công trình hỗn hợp trong nội đô lịch sử, cứ 100m2 sàn sử dụng thì sẽ phải có 34m2 đỗ xe.
Ở khu vực nội đô mở rộng, diện tích bãi đỗ xe là 27m2/100m2 sàn. Với công trình đất ở trong nội đô lịch sử, 100m2 sàn sử dụng phải có 31m2 đỗ xe, tại khu vực nội đô mở rộng là 24m2 và đô thị vệ tinh là 20m2. Thời điểm áp dụng bắt đầu từ tháng 10/2017.
Theo quy định này, các khu chung cư tại Hà Nội sẽ có diện tích đỗ xe cao hơn gần 50% so với quy định chung của cả nước. Hàng trăm dự án chuyển tiếp, đang giải phóng mặt bằng, đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa có giấy phép xây dựng sẽ phải làm lại hồ sơ thiết kế để xin giấy phép xây dựng.
Đối với những dự án đầu tư đã được cấp phép, nhưng chưa thi công xây dựng cũng cần bổ sung xây dựng tầng hầm để tăng diện tích đỗ xe.
Theo các doanh nghiệp, giá căn hộ tại Hà Nội có thể tăng lên khi chủ đầu tư tính giá thành xây dựng bãi đậu xe vào giá trị căn nhà. Nhiều doanh nghiệp sẽ khai thác bằng cách cho thuê hoặc bán chỗ đậu xe cho cư dân để bù lại chi phí đầu tư.
Ông Chow Chee Fan, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gamuda Land VietNam cho biết: “Chúng tôi sẽ cho thuê hàng tháng theo quy định của thành phố Hà Nội. Sau đó, khi nào có nhu cầu, chúng tôi sẽ bán cho cư dân. Hiện nay, chúng tôi chưa đưa ra giá bán hầm đỗ xe trong những khu chung cư”.
Theo ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Thanh Bình Hà Nội, thành phố cần có chính sách hỗ trợ nhà đầu tư. Bởi ở Hà Nội hiện nay, hầu hết các tòa nhà, chung cư đều bị hạn chế về chiều cao, nên giải pháp để tăng diện tích bãi đậu xe là xây tầng hầm.
Việc xây dựng tầng hầm rất tốn kém gấp từ 2-3 lần so với tầng nổi, trong khi phải rất lâu thì chủ đầu tư mới thu hồi được vốn. Với mức giá thu phí gửi xe như hiện nay, việc thu hồi vốn đầu tư bãi đỗ xe phải mất từ 8-10 năm: “Đáp ứng theo hướng dẫn mới này, thành phố có thể xem xét giảm khó khăn cho chủ đầu tư.
Có thể cho phép chủ đầu tư trả chậm tiền sử dụng đất. Ví dụ, tiền sử dụng đất là 100 tỷ, chúng ta có thể cho trả chậm phần tương ứng đầu tư thêm đó. Doanh nghiệp sẽ dùng số tiền đó để xây dựng tầng hầm, kinh phí thu được sẽ nộp lại cho thành phố.
Như vậy, chúng ta vừa giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng vẫn thực hiện được chủ trương của Nhà nước. Về lâu dài, giá trông xe, thành phố Hà Nội nên để thị trường tự điều tiết”.
Hiện nay, người mua nhà chung cư phải mua hoặc thuê chỗ để xe. Trường hợp người mua, thuê mua căn hộ không mua chỗ để xe thì phần diện tích này thuộc quyền sở hữu và quản lý của chủ đầu tư. Để không đội giá căn hộ, nhiều chủ đầu tư chọn giải pháp cho thuê chỗ để xe, thay vì tính vào giá thành căn hộ. Tuy nhiên, giá thuê chỗ để xe là sự thỏa thuận của 2 bên. Nếu chi phí xây dựng chỗ để xe tăng lên, chủ đầu tư cũng sẽ tăng giá cho thuê đối với cư dân.
Ông Nguyễn Trường Giang ở khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội nói: “Bãi đỗ xe hàng tháng là phải thuê. Nhà là gói gọn trong hợp đồng, còn người mua xe là phải thuê chỗ để xe ở dưới hầm hoặc những bãi trên tầng. Hiện nay người dân mua xe rất nhiều nên nhu cầu bãi đậu xe là rất lớn. Tuy vậy, giá cả phải hợp lý, đắt quá là nhiều người mang ra đường gửi”.
Hiện nay, Thủ đô Hà Nội đang có tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân rất nhanh, hơn 10%/năm. Hà Nội hiện đã có hơn 5 triệu xe máy và hơn 500.000 xe ô tô con. Trong khi đó, diện tích các bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố rất thiếu. Khu vực trung tâm có khoảng 590 bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tập trung, đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu.
Việc xây dựng thêm diện tích để xe sẽ tăng thêm chi phí xây dựng công trình. |
Theo quy định của Luật Nhà ở hiện nay, đối với chung cư nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe. Đối với nhà ở xã hội, 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà để xe). Tuy nhiên, hầu hết các khu chung cư cao tầng ở Hà Nội vẫn không đủ chỗ đỗ xe cho cư dân.
Thậm chí, nhiều người sẵn sàng trả giá cao nhưng vẫn không thể gửi xe trong chính chung cư của mình vì hết chỗ. Hàng loạt chung cư xây dựng những năm trước đây như ở Linh Đàm, Định Công, Mỹ Đình, Trung Hòa - Nhân Chính...đều gặp tình trạng này.
Những chung cư cao cấp trước đây như The Mannor (Mỹ Đình), Pacific Place (Lý Thường Kiệt), Kinh Đô (Lò Đúc), Golden Westlake (Thụy Khuê)... dù đã tính đến giải pháp xây hầm để xe ô tô nhưng cũng gặp những tranh chấp về phí đỗ xe. Thiếu chỗ đỗ xe cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu cực, tăng giá trông xe vô tội vạ, dẫn đến nhiều vụ tranh chấp, khiếu kiện giữa cư dân và chủ đầu tư các khu chung cư. Vì vậy, quy định của thành phố Hà Nội nhằm giải quyết vấn đề này, có tính đến sự phát triển của Thủ đô đến năm 2030.
Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Trưởng phòng hạ tầng kỹ thuật, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội cho biết: “Việc xây dựng nhà đầu tư bỏ tiền ra, cơ chế sau này không phải là tính phí nữa mà tính bằng giá thuê xe. Cơ chế dành cho những người đầu tư thêm bãi xe cho khu vực xung quanh thì các ngành đang nghiên cứu để tham mưu cho UBND thành phố ban hành.
Đối với Sở Quy hoạch và Kiến trúc thẩm định rằng, do tình hình thiếu bãi đỗ xe, nên mỗi công trình xây dựng phải đầu tư thêm bãi đỗ xe là phải làm theo quy định của thành phố”.
Việc xây dựng thêm diện tích để xe sẽ tăng thêm chi phí xây dựng công trình. Để thực hiện có hiệu quả quy định đặc thù về quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư, thành phố Hà Nội cần có cơ chế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; đồng thời có quy định cụ thể về việc quản lý và sử dụng chỗ đỗ xe trong các chung cư, tránh nguy cơ xảy ra tranh chấp, khiếu kiện giữa các bên có thể xảy ra trong tương lai. Đặc biệt, đừng để người dân, những người có nhu cầu sử dụng thực sự phải gánh chịu những chi phí phát sinh không hề ít này./.
Gửi xe giá "bèo", doanh nghiệp không muốn đầu tư bãi đỗ xe ở TP HCM