Trong đó, khoảng 35% cuộc gọi phản ánh các vấn đề thuộc phạm vi tiếp nhận, liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh; nhiều vụ việc được Bộ Y tế chỉ đạo giải quyết kịp thời.
Trong số những cuộc gọi thuộc phạm vi tiếp nhận của đường dây nóng Bộ Y tế, 20% cuộc gọi phản ánh những bức xúc của người bệnh về thái độ, ứng xử, giao tiếp và trách nhiệm của nhân viên y tế ở các bệnh viện. Bộ Y tế đã ban hành 21 văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý những thông tin từ đường dây nóng của Bộ và đã nhận được 3 báo cáo giải quyết của bệnh viện. Điển hình là vụ Bệnh viện đa khoa Vân Đình chẩn đoán ban đầu sai và không chuyển viện cho một bệnh nhi mắc bệnh tim, khiến bệnh thêm nặng, người nhà phải tự thuê xe chở bệnh nhi này lên tuyến trên. Khi thông tin đến đường dây nóng của Bộ Y tế, cháu bé đã được mổ tại Bệnh viện Tim Hà Nội nhưng tình trạng bệnh vẫn rất nặng. Hoặc trường hợp cháu Nguyễn Tuấn Phát, 5 tháng tuổi, được bố mẹ đưa đến Trạm y tế xã Lộc An, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, bị từ chối tiêm vắc xin do không có hộ khẩu. Sau khi nhận được phản ánh, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Long An can thiệp và cháu Phát đã được tiêm vaccine kịp thời.
Bộ Y tế đang xây quy chế hoạt động và chế tài thưởng, phạt các trường hợp được phản ánh qua đường dây nóng. Nhiều bệnh viện đang khẩn trương củng cố đường dây nóng, tăng cường tiếp nhận thông tin 24/24 giờ để giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc ngay tại cơ sở./.