Thời điểm này đang là mùa cao điểm của việc thi công các công trình xây dựng. Theo đó, dọc tuyến đường Quốc lộ 1A ở tỉnh Hà Tĩnh có rất nhiều phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng đến công trường.

quoc_lo1_vov_rekm.jpg
Đá rơi dày đặc trên Quốc lộ 1 A đoạn qua Thị xã Hồng Lĩnh.

Có mặt tại tuyến đường tránh Quốc lộ 1A ở phường Đậu Liêu- Thị xã Hồng Lĩnh chỉ trong một thời gian ngắn phóng viên đã bắt gặp hàng chục chiếc xe tải cỡ lớn chở đá hộc và đá 1x2cm lưu thông qua lại.

Qua quan sát, trên hầu hết các thùng xe chở đá đều được phủ bạt che chắn. Nhưng hầu hết các phương tiện này chỉ che phủ bạt một cách rất sơ sài, nếu không muốn nói là chỉ để đối phó với các cơ quan chức năng. Do đó, chỉ sau những lần xóc nhẹ đá (chủ yếu loại 1x2cm) rơi xuống mặt đường nhựa.

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều người tham gia giao thông bức xúc phản ánh, mỗi lần đi qua đường tránh Quốc lộ 1A ở thị xã Hồng Lĩnh họ luôn lo lắng bất an vì đá rơi dày đặc trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Còn tại địa bàn xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân, ngay bên cạnh Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã này, có đến gần 10 bãi tập kết cát và xe ô tô tải ra vào rất tấp nập.

Bụi cát bay mù mịt, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Mỗi lần xe vào đường Quốc lộ 1A cát bám theo bánh xe và cả trên thùng vương vãi xuống mặt đường. Do không được thu dọn, tưới nước kịp thời nên cát phủ thành một lớp dày, lấn sâu vào tận tim đường và kéo dài hàng km.

Quốc lộ 1 A đoạn qua xã Xuân Lam có rất nhiều người và phương tiện giao thông qua lại. Vì vậy mỗi khi có làn gió nhẹ hoặc có xe cơ giới chạy với tốc độ nhanh là cả cung đường bụi bay mù mịt.

Ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân, cho biết: "Huyện sẽ chỉ đạo các phòng chuyên môn tiến hành kiểm tra, nếu các bãi tập kết cát và các phương tiện vận tải gây ô nhiễm môi trường trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Lam thì sẽ xử lý dứt điểm trong thời gian sớm nhất".

Theo Trung tá Bùi Đức Thuận- Phó phòng Cảnh sát Giao thông Công an Hà Tĩnh, tình trạng xe chở đá, cát rơi trên đường Quốc lộ 1A trước hết là do chủ mỏ khai thác vật liệu và chủ phương tiện vận tải ý thức trách nhiệm chưa cao. Lực lượng Cảnh sát Giao thông cũng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay là xe vận tải chủ yếu xe nội tỉnh, mỗi khi có lực lượng chức năng làm việc tại hiện trường, chủ phương tiện đã đi trốn vào đường tắt, ngõ hẻm, thậm chí không cho xe chạy./.