Liên quan tình trạng cảnh sát giao thông nhận tiền của người vi phạm, bố trí chốt dừng người vi phạm không đúng nơi quy định, xuất hiện một số người lạ hỗ trợ cảnh sát giao thông nhận mãi lộ, mới đây, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt, Công an TPHCM và người phát ngôn của UBND TP HCM có trao đổi với báo chí. Cuộc trao đổi nhằm khẳng định đây chỉ là những trường hợp cá biệt. Nhiều người dân bức xúc và cảm thấy chưa thực sự hài lòng với phần đánh giá trên. Phần lớn người dân cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm và khá phổ biến.
Một lái xe bày tỏ: “Tôi lái xe hơn 10 năm và thấy vấn đề này khá phổ biến chứ không phải ít và đơn giản đâu. Bản thân tôi cũng từng va vấp những trường hợp như vậy và những đồng nghiệp cũng từng chia sẻ nhiều trường hợp chung chi để cảnh sát giao thông bỏ qua lỗi vi phạm. Năm 2016, tôi cũng có nghe chuyện mãi lộ ở ngoài khu vực xa lộ Hà Nội, rồi bảo kê xe, xe vua, xe gắn logo ở Bình Chánh”.
Hình ảnh được cho là CSGT nhận tiền của người vi phạm giao thông (ảnh: Soha) |
Một người dân chia sẻ: “Vấn đề này nói nhiều hay không thì cũng không chính xác lắm mà đây đã trở thành phổ biến thành thông lệ, cứ dừng xe lại là người dân phải đưa tiền thậm chí theo mức giá mà cảnh sat giao thông đưa ra. Đôi khi không phải có nhiều đưa nhiều đâu, người dân phải đưa theo mức tiền mà họ đưa ra. Tôi rất bức xúc với cách hành xử của cảnh sát giao thông. Họ là những người chấp pháp, hỗ trợ, nhắc nhở nhân dân trong khi đó lại ứng xử như vậy thì còn đâu niềm tin của nhân dân đối với lực lượng này nữa. Đây là vấn đề phải giải quyết ngay mới lấy lại được niềm tin và hình ảnh của người cảnh sát giao thông
Theo ý kiến của tôi, vấn đề này thì đúng là một bộ phận cảnh sát giao thông không làm tròn bổn phận của mình khi tiếp tay cho người dân khi mà dân người ta vi phạm. Họ chủ động đưa tiền cho cảnh sát giao thông và cán bộ chiến sỹ cũng nhận tiền bỏ qua vi phạm cho người dân. Tạo ra tiền lệ xấu cho người dân, mai sau người cứ đi rồi bị vi phạm luật giao thông dù lớn hay nhỏ đều hối lộ tiền cho cảnh sát giao thông”.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt, Công an TP HCM cho biết, rất lấy làm tiếc khi vẫn còn xảy ra những hình ảnh chưa đẹp về lực lượng cảnh sát giao thông, đây là câu chuyện không ai muốn, nhất là trong ngành nội chính.
Công an thành phố đã có nhiều giải pháp để chấn chỉnh việc này từ tuyển chọn cán bộ, giáo dục đào tạo, tuyên truyền đạo đức người công an nhân dân đến việc triển khai giải pháp kiểm tra thanh tra, giám sát, luân chuyển cán bộ, bố trí địa bàn khác nhau, hình thành các tổ công tác, gắn camera giám sát nhằm chấn chỉnh một cách tích cực. Nhưng người dân mong muốn những giải pháp đưa ra gắn liền với thực tế và hiệu quả hơn. Nhiều người cho rằng, chỉ cần thanh tra giao thông, thanh tra công an thành phố làm tốt việc kiểm tra giám sát thì chắc chắn sẽ giảm mạnh.
“Thật sự đúng là một bộ phận cảnh sát giao thông nhận mãi lộ nhưng tôi cho rằng, một bộ phận lớn chứ không phải nhỏ. Tôi mong các cơ quan đầu ngành Bộ Công an, Ban giám đốc, thanh tra công an thành phố phải vào cuộc theo dõi thường xuyên kiên quyết xử lý dứt điểm. Một khi cảnh sát giao thông gương mẫu làm tốt công tác tuần tra xử lý, không nhũng nhiễu vòi vĩnh thì chuyện mãi lộ mới chấm dứt. Một khi không xử lý đến nơi đến chốn nhưng cảnh sát giao thông vi phạm chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh chung của công an nhân dân.
Theo suy nghĩ cá nhân của tôi, để ngăn chặn tình chặn tình trạng hối lộ mãi lộ ở cảnh sát giao thông chỉ cần công an thành phố khuyến khích người dân cùng giám sát và cung cấp những bằng chứng những cảnh sát giao thông nhận tiền người vi phạm thì chắc chắn cảnh sát giao thông sẽ không dám nhận hối lộ, mãi lộ từ đó sẽ giảm nhanh chóng.
Ở đâu có sai phạm của người đi đường thì ở đó sẽ xảy ra tình trạng mãi lộ đấy là vấn đề không nên. Theo tôi, cần có lực lượng thanh kiểm tra độc lập ngoài lực lượng thanh tra của cảnh sát giao thông có như vậy mới quản lý nghiêm được nghiệp vụ, tác phong của những cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ đứng chốt trên đường”./.Cảnh sát giao thông mãi lộ ở TP HCM chỉ là cá biệt?