Đó là một trong hàng loạt các vấn khác như xe quá tải, quản lý vùng hoạt động xe điện, xe 4 bánh gắn động cơ, hệ thống biển báo giao thông, cấp giấy phép lái xe... được các thành viên chức năng của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia “mổ xe” và đưa ra các biện pháp giải quyết triệt để.
Tại buổi họp Ban thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vào chiều 30/11, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, tính từ ngày 16/12/2015 đến 15/11/2016), toàn quốc xảy ra 19.429 vụ, làm chết 7.907 người, làm bị thương 17.184 người. So với cùng kỳ năm 2015 giảm 1.426 vụ (-6,84%), giảm 119 người chết (-1,48%), giảm 1.990 người bị thương (-10,38%).
Chỉ tính tháng 11 vừa qua, cả nước xảy ra 2.180 vụ, làm chết 787 người, làm bị thương 1.965 người. So với tháng 10/2016 tăng 342 vụ (tăng 18,6%), tăng 107 người chết (tăng 15,7%), tăng 219 người bị thương (tăng 12,5%).
“Tai nạn giao thông lại tăng một số tiêu chí về đường bộ, đường thủy nội địa và hàng hải. Đặc biệt, xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người liên quan đến mô tô, xe máy, xe ô tô dưới 9 chỗ, phương tiện thuỷ dân sinh gây bức xúc trong dư luận xã hội,” ông Hùng nói.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho nhìn nhận, tình hình ùn tắc giao thông tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có giảm hơn so với tháng 10, tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nguy cơ tái diễn phức tạp, nghiêm trọng trong thời gian cuối năm và dịp trước Tết Nguyên Đán.
Biển báo đường cao tốc và QL đều có nhưng chưa phù hợp nên dẫn đến việc chỉ có ở Việt Nam mới có xe đi lùi trên đường cao tốc. (Ảnh minh họa) |
Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), còn một số nguyên nhân khác dẫn đến TNGT tăng trong thời gian qua. Đó là nhiều xe điện gắn động cơ xăng chạy trong khu vực hạn chế, nhập xe thì kết cấu khung, gầm, động cơ khác so với thiết kế ban đầu; không có mui xe, dây bảo hiểm, chở trên chục người nên rất dễ gây tai nạn giao thông. Thậm chí, loại xe này còn “vươn ra” khỏi vùng quy định hoạt động.
Do Chính phủ cho vào thí điểm và các tỉnh đều đồng loạt thực hiện nên Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị cần xem lại về việc cấp phép và phát triển số lượng của loại phương tiện này.
Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, ngành giao thông tổ chức rà soát lại hệ thống biển báo giao thông trên đường cao tốc với đường Quốc lộ, vì vừa qua có một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, hiện nay, số lượng tước bằng lái xe rất nhiều, lên tới hàng triệu chiếc. Thậm chí, nhiều trường hợp, tất cả giấy phép lái xe bị tước, tạm giữ ở phía Cảnh sát giao thông, nhưng Sở Giao thông Vận tải các tỉnh lại cấp lại vì người vi phạm chỉ cần địa phương xác nhận báo mất và làm thủ tục cấp lại nên có người có tới 2 bằng lái. Vì thế, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đề nghị có quy chế liên thông giữa liên Bộ Công an và Giao thông Vận tải để kiểm tra chặt chẽ.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, câu chuyện xử lý vi phạm bằng lái xe vẫn còn tồn tại cơ chế “một ông thu, một ông cấp”. Người vi phạm thường xuyên sẽ “coi nhàm” hết mọi chuyện, vì thế, nên đưa vào Thông tư hay Nghị định thì các đơn vị cần lưu ý và nghiên cứu.
Về hệ thống biển báo, Bộ trưởng thừa nhận, biển báo đường cao tốc và Quốc lộ đều có tiêu chuẩn nhưng phải có cự ly như thế nào; lặp lại ra sao; dẫn đến việc chỉ có ở Việt Nam mới có xe đi lùi trên đường cao tốc.
Liên quan đến vấn đề xe 4 bánh chạy “thả rông” ngoài đường, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, ngay tại địa bàn Hà Nội, xe điện 4 bánh cũng trả khách khắp nơi, Cục Đăng kiểm chỉ giải quyết đăng kiểm, còn lưu hành chạy thì xử lý ra sao, chưa được giải quyết./.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo vận tải Tết Dương lịch 2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu do phương tiện đi lại tăng cao, dễ xảy ra tai nạn giao thông.
Các địa phương dịp Tết chủ động kế hoạch tăng cường kiểm tra cung cấp các phương tiện giải quyết đi lại của hành khách nhưng cần đưa ra cách thức giảm áp lực của bến xe như tổ chức đưa đón công nhân tại các khu công nghiệp, tàu chạy Tết, quản lý chặt chẽ lưu lượng tàu bay tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất...