Trước đó, những đợt mưa lũ lớn kéo dài liên tiếp xuất hiện hồi đầu tháng 10 đã khiến phần mố của cây cầu này sụt sạt nghiêm trọng, ảnh hưởng cả lên mặt cầu, mức độ hư hỏng có chiều hướng ngày một nặng hơn.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, các ngành chức năng của Lào Cai đã đi kiểm tra thực tế, lập biên bản hiện trạng, họp bàn phương án xử lý. Sau đó, tiến hành cắm biển, xếp trụ bê tông chặn, cấm ô tô, xe thô sơ qua lại chờ sửa chữa.

Tuy nhiên, kể từ ngày 7/10 cấm xe đến nay vẫn chưa hề thấy có biện pháp xử lý. Như thông tin ghi trên biển cấm, chỉ có xe mô tô, xe gắn máy được phép đi qua; tất cả các phương tiện khác phải đi đường vòng rất bất tiện. Phần hư hỏng trên mặt cầu tạo thành hố lớn, chỉ quây tạm bằng dây mềm và phủ lấp bằng cây que, không đảm bảo an toàn.

Hội chợ “Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc” vừa qua diễn ra trong khu vực Kim Thành từ ngày 22 – 26/10 cũng bị ảnh hưởng không nhỏ trong di chuyển, phân luồng phương tiện.

Cầu T1 vốn có lưu lượng xe cộ lưu thông lớn, không chỉ là tuyến kết nối quan trọng giữa thành phố Lào Cai với Cửa khẩu Kim Thành, mà với cả khu tổ hợp thương mại, công nghiệp xung quanh, với tuyến đường ven sông Hồng dọc biên giới để đi thị trấn Bát Xát, cửa khẩu phụ Bản Vược, khu du lịch Y Tý…/.