Liên quan đến tình trạng hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sáng ngày 1/11 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: Hiện nay đã có đầy đủ vốn nên có thể thi công tất cả các hạng mục liên quan đến dự án… Dư luận đặt câu hỏi tiền vốn của dự án đã có sẵn, tại sao một số hạng mục vẫn chưa xong?

vov_cao_toc_da_nag2_nmqv.jpg
Tiền dự án có sẵn nhưng nhiều hạng mục của cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi vẫn còn dang dở.

Ngày 2/11, lãnh đạo huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi và các xã liên quan đã có buổi làm việc với đại diện Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi bàn phương án giải quyết những vướng mắc liên quan đến dự án này.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường, và làm việc với các bên liên quan, đại diện chủ đầu tư thừa nhận hạng mục đường nhánh C1 tại vòng xoay cao tốc nối QL1A và Trì Bình dẫn vào Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn có hiện tượng sụt lún. Mức lún ở thời điểm khảo sát vượt mức cho phép theo thiết kế, do vậy, việc thi công đoạn đường dẫn này sẽ bị chậm tiến độ, ảnh hưởng đến giao thông và đời sống dân sinh trong khu vực.

Ông Đoàn Hà Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho hay, đường nhánh 1 kết nối với đường Bình Trì- Dung Quất với Quốc lộ 1A vượt qua độ lún theo thiết kế đã được duyệt. Để xử lý vấn đề này, theo thông báo phải tiếp tục gia tải chờ lún 300 ngày. Chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư và các bên liên quan nghiên cứu giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công để kết nối khu vực Khu kinh tế Dung Quất và các khu vực khác của huyện Bình Sơn, càng sớm càng tốt.

Thời gian qua, việc thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã gây khó khăn cho cuộc sống người dân địa phương trong vùng dự án. Hàng trăm héc ta đất nông nghiệp ở các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa… bị ngập úng, nhiễm phèn, người dân không sản xuất được bỏ hoang mấy năm nay.

Cuộc sống của nhiều hộ dân nơi đường cao tốc đi qua bị đảo lộn trong khi tiếp tục chờ được đền bù

Bà Phạm Thị Thu Trang, đại biểu Quốc hội, đơn vị tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hiện còn 176 nhà dân bị nứt chưa được hỗ trợ, 17 đường thi công, 18 đường gom, đường ngang chưa được khắc phục…

"Cử tri rất bức xúc những vấn đề liên quan đến việc chậm giải phóng mặt bằng, đường gom, đường dân sinh chưa hoàn trả, ô nhiễm môi trường cũng như một số vấn đề khác… Cử tri cũng rất lo lắng về chất lượng công trình. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có nhiều văn bản gửi Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm", bà Phạm Thị Thu Trang nêu ý kiến.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 14, Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, hiện vốn của dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã có đầy đủ nên có thể làm tất cả các hạng mục liên quan đến dự án này. Nhưng nếu không có mặt bằng thì không thể làm đường gom được và đây là trách nhiệm của các địa phương.

Hiểm nguy rình rập người dân các địa phương bị ảnh hưởng dự án đường cao tốc khi nhiều tuyến đường dân sinh chưa hoàn thiện.

Về việc đền bù số nhà dân bị nứt, Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải đề nghị các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC để sớm đền bù cho dân. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, "Chúng tôi đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo lãnh đạo các Sở xây dựng các tỉnh phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Đầu tư, phát triển đường cao tốc Việt Nam và người dân khảo sát, lập chi tiết chi phí đền bù, hỗ trợ cho người dân. Tôi xin khẳng định lại, tiền này đã có trong dự án, do đó, nếu chúng ta làm nhanh thì tiền này sẽ đưa về dân nhanh nhất".

Tiếp sau tỉnh Quảng Ngãi, mới đây tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam- VEC phối hợp với các đơn vị địa phương giải quyết những tồn tại liên quan đến đời sống dân sinh.

Tại địa phương này, hiện vẫn còn nhiều diện tích đất của người dân bị bồi lấp, nhiều tuyến đường gom, đường ngang, hàng rào chưa hoàn thiện… Người dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đặt câu hỏi tiền vốn của dự án đã có sẵn tại sao dân phải chờ đợi? Trách nhiệm này thuộc về ai?