Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có công văn cho phép Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thu phí trở lại trên dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đoạn tuyến từ Km0 đến Km65 sử dụng vốn JICA.

ct4_smaq.jpg
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được thu phí trở lại từ ngày mai, 27-10 sau khi đã khắc phục xong hư hỏng.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, đến thời điểm hiện tại, VEC đã hoàn thành việc sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường trên cao tốc này. Bộ GTVT giao Hội đồng thành viên VEC rà soát, kiểm tra lại công tác sửa chữa các hư hỏng mặt đường tại đoạn từ Km0 đến Km65 và quyết định việc thu phí trở lại đối với đoạn tuyến này.

Tuy nhiên, thời gian chính thức thu phí trở lại được lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, tùy thuộc vào HĐTV của VEC quyết định.

Bộ GTVT yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát thuộc dự án thường xuyên theo dõi tình trạng mặt đường, các công trình trên tuyến để kịp thời phát hiện và sửa chữa các hư hỏng phát sinh (nếu có) theo đúng quy định hợp đồng về bảo hành công trình tron thời hạn không quá 1 ngày.

Tiếp tục theo dõi và tổ chức sửa chữa triệt để trong thời điểm thích hợp đối với một số vị trí ổ gà nhỏ lẻ, cục bộ đã được sửa chữa trước đó.

Bộ GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên kiểm tra, kịp thời yêu cầu VEC triển khai sửa chữa các hư hỏng phát sinh như ổ gà, hằn lún vệt bánh xe, ngập nước và tăng cường công tác giám sát chất lượng sửa chữa khi có hư hỏng.

Công nhân vá đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

“Nếu quá thời hạn 1 ngày mà công tác sửa chữa chưa được tiến hành hoặc sửa chữa không đảm bảo chất lượng thì yêu cầu Tổng cục Đường bộ báo cáo Bộ Giao thông Vận tải dừng thu phí tại dự án,” Bộ trưởng Thể khẳng định.

Quyết định này của Bộ GTVT dựa trên văn bản báo cáo của VEC ngày 18/10 về việc hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt  đường, đồng thời kiến nghị xin thu phí trở lại. Ngày 22/10, Cục Quản lý chất lượng công trình giao thông cũng có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc VEC đã hoàn thành sửa chữa hư hỏng tuyến cao tốc này.

Trước quyết định cho thu phí trở lại của Bộ GTVT, lãnh đạo VEC cho biết, hiện đơn vị đang xây dựng phương án để trình Hội đồng thành viên VEC quyết định ngày thu phí trở lại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Trước đó, vào 15 giờ chiều ngày 17/10, VEC đã tiến hành sửa chữa xong mặt đường “ổ gà” đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết, việc dừng thu phí khiến khiến VEC thất thu bình quân 600 triệu đồng/mỗi ngày.

“Thực hiện quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, từ 0 giờ ngày 12/10 vừa qua, VEC đã tạm dừng thu phí trên toàn tuyến để khắc phục triệt để các hư hỏng triệt để và báo cáo Bộ để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại,” ông Tám khẳng định.

Theo ông Tám, do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến. VEC sẵn sàng hợp tác với tất cả các cơ quan thanh tra, kiểm tra dự án này cũng như tất cả các công việc của Tổng công ty khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thanh tra, kiểm soát./.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013 với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 1,64 tỉ USD, tương đương gần 34.520 tỉ đồng từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước.

Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/giờ với đầy đủ hệ thống biển báo.

 Ngày 2/8/2017 thông xe đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ. Đến sáng 2/9/2018, Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến.

Ngày 8/10 người dân và lái xe phát hiện "ổ trâu, ổ gà" trên cao tốc, từ Km 0+00 đến Km 65+00.

Ngày 9/10, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) Nguyễn Tiến Thành cho biết: Cao tốc này bị hỏng là do mưa lớn và xe quá tải chạy nhiều.

Các chuyên gia, kỹ sư cầu đường ngay sau đó bác lý giải của ông Thành. “Nói cao tốc 34.000 tỷ hỏng do xe quá tải và mưa là khó chấp nhận”.

Ngày 10/10 Tổng cục Đường bộ vào cuộc kiểm tra “ổ gà” trên cao tốc.

Ngày 11/10 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân hỏng mặt đường, trách nhiệm đơn vị thi công.

Chiều 11/10 Bộ GTVT ra văn bản dừng thu phí, khắc phục các điểm hư hỏng.

Ngày 12/10 Tổng giám đốc VEC và Ban quản lý dự án bị xử lý trách nhiệm

Ngày 13/10 Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát và khẳng định dự án "có vấn đề"

Ngày 14/10 Cao tốc lại xuất hiện ổ gà, nham nhở sau khi sửa chữa.

Ngày 15/10 Bộ GTVT phê bình VEC, nhà thầu, tư vấn giám sát. VEC đính chính thông tin "đường hỏng do mưa" là không chính xác.

Đến chiều 15/10 Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Quốc hội làm rõ vụ cao tốc hỏng.

Ngày 16/10 Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

Chiều 16/10, Bộ GTVT có quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án.

Các chuyên gia tiếp tục kiến nghị thanh tra toàn diện dự án.

Ngày 20/10, lại tiếp tục phát hiện bị thấm, dột tại gói thầu A3, đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, xảy ra tình trạng thấm nước qua hầm chui dân sinh.