Hiện nay, hạ tầng các khu vực cảng biển của TP HCM thường xuyên quá tải, gây ùn tắc giao thông, tăng chi phí logistics. Điển hình như cảng Cát Lái đã đạt ngưỡng thiết kế của dự báo tăng trưởng đến năm 2030 khi công suất đã vượt mức 6 triệu 500 ngàn TUE hàng hóa.

Với mức độ tăng trưởng 10% mỗi năm thì 5 năm tới, khu vực Cảng Cát Lái sẽ không còn đường để đi. Bởi vậy, việc thu phí hạ tầng dự kiến mỗi năm khoảng 3-4 ngàn tỷ dùng để xây dựng hạ tầng kết nối giao thông khu vực cảng biển sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, người dân.

 

Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM cho biết, việc kết nối giao thông sẽ giảm nguy cơ ùn tắc, giảm chi phí logistics, doanh nghiệp sẽ tăng được vòng quay vận chuyển hàng hóa từ 1,5 lên 2,5 đến 3 lần./.