Đoạn đường chỉ dài chừng 1 km nhưng đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân thôn Tổng Sâu, xã Cao Kỳ, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn và rất nhiều lái xe qua cung đường này. Không thể chính xác bao nhiêu vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vài năm qua nhưng trong cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, người dân Tổng Sâu đã liệt kê gần 30 vụ tai nạn, va chạm giao thông trên đoạn đường này từ đầu năm 2022 và kiến nghị các cấp chính quyền tìm phương án xử lý...

Thực tế tại hiện trường cho thấy có tới 3 đoạn cua gấp chỉ trong vòng chưa đến 1 km trong khi mặt đường khá hẹp, tầm nhìn hạn chế. Dù đã được ngành giao thông lắp đặt đèn cảnh báo các lái xe cho rằng cần bố trí thêm hệ thống gương cầu. Anh Lý Quang Minh, lái xe tải thường xuyên di chuyển trên cung đường này cũng cho rằng hệ thống gờ giảm tốc, vạch kẻ đường và biển phản quang chưa rõ ràng, nhất là trong điều kiện thời tiết sương mù hoặc đêm tối. 

"Chỉ cần lái xe không biết đường, không có kinh nghiệm và đi nhanh một chút thôi qua đây là rất khó xử lý tình huống xảy ra. Tôi mong các cấp, các ngành quan tâm xử lý, chỉ cần mở rộng và cắt cua thôi sẽ hạn chế được tai nạn xảy ra”- anh Lý Quang Minh cho biết.

 Cũng do đường hẹp và tuyến đường có thể vòng tránh gần nhất cũng cách vài chục km, nên mỗi khi có vụ va chạm giao thông, Quốc lộ 3 lại tắc nghẽn nhiều giờ.

"Thời gian qua chúng tôi đã tích cực tuyên truyền nhắc nhở người tham gia giao thông, nhất là thời điểm trời mưa, tầm nhìn hạn chế. Chúng tôi đã tham mưu cho Ban ATGT tỉnh và các ngành chức năng kiểm tra hiện trường và có văn bản gửi ngành chức năng kiến nghị về việc khắc phục những bất cập tổ chức giao thông tại vị trí này. Qua khảo sát đoàn liên ngành thống nhất kiến nghị cơ quan chức năng mở rộng góc cua, tổ chức lại giao thông ở tuyến đường này… "- Trung tá Nguyễn Văn Hòa, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết. 

Lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ I.4, đơn vị quản lý tuyến đường cho biết, hiện nay đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ, trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc xử lý "điểm đen" tai nạn giao thông này, trong đó chú trọng mở rộng các góc cua và nới rộng, cải tạo mặt đường nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông./.