Trước đó, trên địa bàn Đồng Nai có 13 dự án nạo vét, thông luồng trên một số sông, rạch do Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Đồng Nai cấp phép. Tuy nhiên, tại đây đã xảy ra tình trạng, một số dự án thay vì nạo vét, thông luồng đã lợi dụng tổ chức hút cát không chỉ dưới lòng sông mà còn hút cả 2 bên bờ gây sạt lở nghiêm trọng, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người dân, gây bức xúc trong dư luận. Trước tình hình đó, năm 2017 toàn bộ các dự án này đã bị tạm dừng.

vov_1_yiwf.jpg
UBND tỉnh Đồng Nai đang cân nhắc rà soát lại các dự án nạo vét, thông luồng trên các sông

Hiện, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai đề xuất rà soát, đánh giá và cho phép 5 dự án hoạt động trở lại, trong đó có 2 dự án của địa phương cấp phép và 3 dự án của Bộ Giao thông-Vận tải cấp phép.

Ông Từ Nam Thành, Phó giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết: “Khi họp thì các doanh nghiệp cho biết, thủ tục của họ vẫn còn hiệu lực, đề nghị xem xét lại việc tiếp tục được triển khai các dự án ấy. Các sở ngành rà soát, tham mưu báo cáo cho ủy ban, cái nào phù hợp, đảm bảo vấn đề đúng theo quy cách, quy định thì tham mưu rồi giám sát quá trình thực hiện của doanh nghiệp”.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, việc cấp phép lại cho các dự án nạo vét lòng sông là cần thiết để đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông. Tuy nhiên, Đồng Nai sẽ “mạnh tay” rà soát, bổ sung các quy định để giám sát, siết chặt quản lý như: yêu cầu công bố thời gian, độ sâu nạo vét, không cho nạo vét vào ban đêm… không để tái diễn tình trạng lợi dụng như trước đây./.