Theo thông tin từ Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội cho biết, để phục vụ việc thi công nhà ga S9 (Kim Mã), dự kiến trong tháng 11 và 12/2017, đơn vị sẽ phải thu hẹp dải phân cách và vỉa hè đường Kim Mã để lập rào chắn xung quanh tạo không gian xây dựng.

v1_namj.jpg
Khu vực tiến hành xây dựng nhà ga S9.
Theo đó, sau khi xén, đường Kim Mã chỉ còn 3m phục vụ xe máy lưu thông hai chiều.

Đoạn đường bị thu hẹp hè trên đường Kim Mã tính từ cầu vượt Kim Mã – Liễu Giai đến ngõ 415 đường Kim Mã.

Phần lớn mặt đường (gồm cả dải phân cách) sẽ được quay hàng rào, phần đường hiện trạng còn lại khoảng một mét về phía nhà dân sẽ xén hè từ 1,5 m – 2 m; đảm bảo tổng chiều rộng mặt đường dành cho người tham gia giao thông là 3m.

Đồ họa: nhà ga S9 trên tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội.
Đường Kim Mã sẽ bị xén dải phân cách, vỉa hè để phục vụ thi công nhà ga ngầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Dự kiến Sở GTVT sẽ tổ chức giao thông hai chiều cho xe máy; cấm toàn bộ ôtô vào đường này. Nhà Ga S9 Kim Mã (ga ngầm) là nơi đưa chiếc máy đào hầm xuống để phục vụ công tác thi công đoạn hầm của tuyến Metro. 

Để thi công nhà ga S9, trong tháng 10 và tháng 11/2017, Ban quản Lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) sẽ dịch chuyển, chặt hạ 130 cây nằm trên vỉa hè và dải phân cách trên đường Kim Mã, trong đó có 94 cây được dịch chuyển về nút giao Vĩnh Ngọc trên đường Võ Nguyên Giáp, 36 cây được chặt hạ. 

Với chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. 

Tổng quan về tuyến đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km với 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, khởi công lần đầu năm 2006, dự kiến hoàn thành vào năm 2010.

Tháng 9/2010, dự án phải khởi công lần hai và tiến độ được lùi tới năm 2018, và cố gắng dự kiến khai thác thương mại vào năm 2021.

Dự án này có tổng mức đầu tư ban đầu là 926,1 triệu USD (783 triệu Euro). Tuy nhiên, đã phải điều chỉnh vốn tăng lên 1,39 tỷ USD (1.176 triệu Euro), tăng 464,8 triệu USD (393 triệu euro) so với giá phê duyệt ban đầu. Chính sự chậm trễ mà dự án này bị gắn mác “rùa thập kỷ”./.