vov_metro_ga_ha_noi_nhon_bi_thanh_tra_20_aoah.jpg
Theo báo cáo tháng 6 từ Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) đã hoàn thành được khoảng trên 30% tiến độ công việc. 85% các gói thầu đã xác định được nhà thầu.

(Ảnh: Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội)
Theo biểu đồ thực hiện khối lượng công việc của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, một số gói thầu thực hiện chưa quá 10% khối lượng công việc như: Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm, gói CP06 - hệ thống đường sắt.
Thậm chí, gói thầu CP09 - hệ thống vé vẫn chưa hoàn thành thiết kế kỹ thuật và thực hiện xong công tác đấu thầu. CP 07 và CP08 là các gói đạt khoảng 30% khối lượng.
Trong khi đó, các hạng gói thầu còn lại như: Tuyến/đoạn trên cao, các công trình kiến trúc depo, hệ thống đường sắt 2, hệ thống đường sắt 3 đều thực hiện dưới 50% khối lượng công việc.
Riêng công trình hạ tầng kỹ thuật depot đang hoàn thiện với các phần việc cuối cùng. Cũng theo báo cáo trên, tính đến tháng 6, dự án đã giải ngân được 16,8% tổng ngân sách. 
Sau nhiều lần chậm tiến độ, các báo cáo của dự án cho biết, BQL cố gắng phấn đấu đến năm 2021 sẽ hoàn thành tuyến metro này. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại dự án "rùa thế kỷ" tiếp tục "bất khả thi" đúng tiến độ dự kiến.
"Kể từ ngày 05/05/2017, DAELIM bắt đầu triển khai dỡ rào dọc công trường của gói thầu CP01 – Tuyến/đoạn trên cao. Dự kiến đến giữa tháng 6/2017, hơn 1km rào tính từ đoạn Đại học Quốc Gia (dọc trục đường Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu) đến Cầu Diễn sẽ được dỡ bỏ, trả lại không gian giao thông ban đầu cho người dân. Nhà thầu cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn ngặt nghèo để đảm bảo an toàn cho công nhân, các phương tiện giao thông và cư dân dọc công trường CP01", trích báo cáo.

Về cây xanh trên đường Kim Mã di dời để phục vụ cho dự án, trong báo cáo nêu rõ, 98 trên tổng số 107 cây xanh đã đâm chồi, nảy lộc. Hiện, số cây xanh này được chăm sóc ở vườn ươm xã Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ năm 2006 và được xác định đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành. Nhưng sau đó, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội phải lùi tiến độ đến năm 2015, 2017 và đến nay xác định đến 2021 cố gắng hoàn thành.
Công trình dài khoảng 12,5 km chạy dọc quốc lộ 32 từ Nhổn qua các đoạn đường Hồ Tùng Mậu - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Cát Linh - Trần Quý Cáp và kết thúc ở ga Hà Nội.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 triệu euro (khoảng 33.000 tỷ đồng) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng). 
Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.
(Ảnh: Google maps)