Đối thoại bất thành

Các lái xe cho rằng, điểm bất hợp lý ở chỗ, họ không sử dụng dịch vụ đường bộ tại tuyến tránh thị trấn Đông Hưng cách trạm BOT Tân Đệ khoảng 30km nhưng vẫn phải đóng phí cho tuyến này.

td5_vov_ifeh.jpg
Cuộc đối thoại giữa chủ đầu tư BOT Tân Đệ với người dân sáng 2/7 vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Trước sự phản đối của nhiều lái xe tại Trạm thu phí BOT Tân Đệ thuộc địa bàn xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, liên tục xảy ra trong hơn 2 tháng qua, ngày 2/7, đại diện chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Tasco 6 đã có cuộc đối thoại với một số lái xe xung quanh ý kiến về vấn đề tại Trạm thu phí BOT Tân Đệ. Nhiều ý kiến tuy đã được giải đáp, trao đổi thẳng thắn nhưng cuộc đối thoại vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Tại cuộc đối thoại, nhiều lái xe tiếp tục giữ quan điểm việc trạm BOT Tân Đệ thực hiện thu phí dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ và tuyến tránh thị trấn Đông Hưng là không đúng với quy định.

Các lái xe cho rằng, điểm bất hợp lý ở chỗ, họ không sử dụng dịch vụ đường bộ tại tuyến tránh thị trấn Đông Hưng cách trạm BOT Tân Đệ khoảng 20 km nhưng vẫn phải đóng phí cho tuyến này.

Lái xe tiếp tục phản đối BOT Tân Đệ.

Ông Đặng Minh Ngọc (thành phố Thái Bình) cho rằng, điểm bất hợp lý ở chỗ dù không lưu thông trên tuyến tránh thị trấn Đông Hưng nhưng vẫn phải trả phí cho tuyến này. Mặt khác, giá thu phí tại trạm thu phí Tân Đệ là cao, trung bình từ 3.000 - 3.500 đồng/km.

Tại buổi đối thoại các lái xe cũng yêu cầu tạm dừng thu phí tại trạm Tân Đệ cho đến khi cơ quan chức năng có kết luận cuối cùng. Trong gần 2 giờ đối thoại, đại diện chủ đầu tư giải đáp thắc mắc, đồng thời tiếp thu, ghi nhận kiến nghị của các lái xe, chủ phương tiện.

Ông Hồ Thân, thành phố Thái Bình cho rằng, những nội dung giải đáp của phía Công ty TNHH Tasco chưa thỏa đáng với những kiến nghị, thắc mắc của người dân.

Giải thích không thỏa đáng

Ông Lương Thế Dân, Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Tasco 6 cho biết, hiện người dân đang hiểu theo hướng tuyến tránh thị trấn Đông Hưng là một dự án độc lập và sử dụng chung cùng trạm thu phí tuyến La Uyên - Tân Đệ. Trong khi, thực tế tuyến tránh thị trấn Đông Hưng là một hạng mục bổ sung trong dự án này.

Người dân yêu cầu chủ đầu tư BOT Tân Đệ cung cấp các căn cứ pháp lý khi thu phí ở BOT Tân Đệ.

Trong suốt 2 tháng qua, nhiều tài xế đã không thực hiện trả phí qua trạm. Nhiều hành vi phản đối dẫn đến ùn tắc cục bộ, buộc phải xả trạm. Thực tế này ảnh hưởng đến doanh thu và việc thu phí hoàn vốn cho dự án.

Tại buổi đối thoại, các lái xe cho rằng giải thích của chủ đầu tư chưa thỏa đáng, không có căn cứ pháp lý cụ thể và yêu cầu chủ đầu tư cung cấp văn bản, quyết định của cấp có thẩm quyền về việc quyết định thu phí cho dự án tuyến tránh Đông Hưng tại Trạm thu phí Tân Đệ.

Những lái xe này cũng cho rằng, Trạm BOT Tân Đệ thực hiện thu cho tuyến tránh thị trấn Đông Hưng ngay cả khi dự án này chưa được nghiệm thu, bàn giao.

Đang có việc "làm đường một nơi, thu phí một nẻo" ở BOT Tân Đệ?

Giải pháp trước mắt phía Công ty thực hiện là công khai các văn bản pháp lý của dự án. Đồng thời, thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu và đồng thuận.

Cần công khai số liệu cho người dân biết, giám sát

Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư Phạm Đồng Thụy cho biết, mới đây UBND tỉnh Thái Bình đã chủ trì cuộc họp với Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), Tasco, UBND huyện Vũ Thư, các sở, ban ngành liên quan về những bất ổn xung quanh trạm BOT Tân Đệ.

Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao tuyến đường tránh Đông hưng cho địa phương, chưa nghiệm thu, khánh thành

Tại cuộc họp này, UBND tỉnh yêu cầu Tasco phải công khai tài chính thu chi; công khai mức đầu tư, số tiền thu phí mỗi ngày; thời hạn thu phí… trên bảng điện tử để người dân theo dõi, giám sát.

Thái Bình cũng yêu cầu Tasco thực hiện việc chốt danh sách các phương tiện ở huyện Vũ Thư - nơi đặt trạm thu, để miễn giảm phí qua trạm Tân Đệ.

Kết luận Kiểm toán mới đây chỉ rõ, Tasco chưa đảm bảo năng lực trong việc đầu tư dự án nâng cấp cải tạo quốc lộ 10 liên quan trạm thu phí BOT Tân Đệ.

Bên cạnh đó, dự án tuyến tránh thị trấn Đông Hưng vẫn chưa hoàn thành nhiều hạng mục, như hệ thống tín hiệu giao thông, đèn chiếu sáng; hệ thống thoát nước qua thôn Đồng Vy (xã Đông La) chưa xây dựng...

“Chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao tuyến đường tránh này cho địa phương, chưa nghiệm thu, khánh thành tuyến đường”, đại diện huyện Đông Hưng nói.

Đến nay, tình trạng lái xe không thực hiện trả phí qua trạm với nhiều hành vi phản đối vẫn diễn biến phức tạp. Nhiều lái xe thường xuyên túc trực tại trạm, chỉ dẫn hoặc nhấc barie cho các xe khác đi qua, thậm chí là mắc màn tại trạm, in băng rôn dán lên phương tiện với nội dung phản đối, yêu cầu dỡ bỏ trạm thu phí Tân Đệ, khiến giao thông ùn tắc cục bộ buộc phải xả trạm.

Chính việc mập mờ của chủ đầu tư, của các cơ quan liên quan khiến người dân nghi ngờ, cho rằng BOT Tân Đệ có nhiều khuất tất là đương nhiên. Để giải quyết dứt điểm vụ việc này, cần sự minh bạch, công khai từ doanh nghiệp đến tỉnh Thái Bình, Bộ GTVT và Tổng Cục ĐBVN. Chỉ khi nào có sự minh bạch, công khai và sòng phẳng, khi đó tự khắc người dân sẽ không còn phản đối./.

Trên thực tế, tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng chỉ có 3/8 huyện thị đi qua (gồm Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Đông Hưng). 5 huyện thị còn lại (gồm Thái Thụy, Kiến Xương, Tiền Hải, Vũ Thư và TP Thái Bình), các chủ phương tiện không đi qua đường tránh nhưng vẫn phải đóng phí toàn tuyến.