cl1_ppkz.jpg
Khu vực qua trạm BOT Cai Lậy hướng từ TP.HCM đi miền Tây kẹt xe kéo dài hàng km, gây áp lực lên trạm thu phí, buộc nơi này phải xả trạm. Ảnh: Zing

90 phút, 3 lần “xả trạm”

Sau hơn một ngày tạm ngưng thu giá, từ lúc  23g30 ngày 1/12 Trạm  thu giá BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang  tiếp tục thu trở lại.

Trong đêm qua, do bức xúc về vị trí đặt trạm và không thông báo thời điểm thu phí trở lại nên nhiều tài xế ô tô đã sử dụng tiền lẻ, phản đối khi mua vé qua trạm. Lúc gần 1 ngày 2/12, tại làn thu phí thứ 3 hướng từ TP. HCM về Cần Thơ, có một tài xế xe container bất ngờ dừng lại và không chịu tiếp tục di chuyển gây ra ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1.

Không còn cách nào khác, nhân viên trạm thu phí phải để tài xế này điều khiển xe qua trạm “miễn phí” để giải tỏa giao thông. Ngoài ra vẫn có một số tài xế đòi nhân viên trạm thu phí trả tiền thừa đúng 100 đồng mới chịu cho phương tiện lăn bánh.

Trạm thu phí hoạt động trở lại vào lúc 23 giờ 30 phút đêm 1/12

Giới tài xế cho rằng, trạm thu phí khi tạm ngưng nếu thu phí lại phải thông báo cho tài xế biết mới hợp lý. Khác như các ngày trước, từ đêm qua đến sáng nay tại trại thu phí BOT Cai Lậy rất hạn chế lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông để làm nhiệm vụ điều tiết giao thông, giữ gìn an ninh trật tự.

Theo Thanh tra giao thông tỉnh Tiền Giang, từ sáng đến gần trưa ngày nay 2/12 tình hình giao thông tại trạm thu phí BOT Cai Lậy cơ bản ổn định. Tuy nhiên, do việc thu phí thủ công nên có xảy ra ùn ứ giao thông cục bộ trong thời gian ngắn.

Nhưng sau đó không lâu lại phải xả trạm vì nhiều xe container xuống "khiếu nại" việc không được thông báo thu phí trở lại .

Nhưng đến gần 12h trưa 2/12, kẹt xe kéo dài khoảng 1 km ở hai đầu trạm thu phí BOT Cai Lậy nên Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang đã xả trạm để giảm áp lực. Gần chục phút sau, các barie đóng lại để thu phí khi hai đầu trạm thông thoáng xe.

Lúc 12h15, BOT Cai Lậy đóng trạm, thu phí trở lại, lúc này một lái xe (ở TP Mỹ Tho, Tiền Giang) lái xe khách qua nhưng barie không mở. Theo tài xế này, anh mua vé tháng nhưng máy của BOT Cai Lậy không nhận dạng được mã vé khiến việc qua trạm của anh bị chậm trễ.

Tài xế tiếp tục trả tiền lẻ để qua trạm BOT Cai Lậy trưa 2/12.

Đến 12h30, hai đầu trạm từ hướng TP. HCM đi miền Tây và ngược lại tiếp tục xảy ra ùn ứ và nhiều tài xế liên tục bóp còi đinh tai. Một tài xế quê Cần Thơ nói với nhân viên trạm thu phí là anh không đủ tiền mua vé. Nhân viên kiểm soát hướng dẫn anh này đưa xe ra ngoài quầy thu tiền mệnh giá thấp để xử lý nhưng tài xế không đồng ý.

Tình hình trở nên căng thẳng khi giao thông tiếp tục bị ùn tắc nên lúc 12h40, BOT Cai Lậy xả trạm lần thứ hai sau 45 phút. Hơn 5 phút sau, trạm lái đóng để thu phí tiếp tục.

Anh Đặng Minh Trí được nhân viên BOT Cai Lậy thối tờ 100 đồng.

Sau đó, nhiều tài xế qua đây không đồng ý mua vé vì cho rằng trước đó trạm này xả cửa, không thu phí, nếu mua mỗi vé vòng về thì công ty không thanh toán. Vì vậy, tài xế yêu cầu trả lại tiền đã mua lúc sáng; tuy nhiên, yêu cầu này không được chấp nhận, tài xế không chịu đánh xe đi dẫn đến tình trạng kẹt xe trở lại.

Đến 13h30, BOT Cai Lậy xả trạm lần thứ 3 trong ngày và cho đến thời điểm 14h20 vẫn chưa đóng trạm, thu phí trở lại.

"Chiến thuật 25-1" của lái xe

Trước khi xả trạm lần đầu tiên trong ngày, tài xế Đặng Minh Trí (ngụ huyện Cai Lậy) lái ôtô từ hướng TP.HCM đi Mỹ Thuận. Anh này dùng số tiền lẻ 25.100 đồng để mua vé và được nhân viên thu phí thối lại 100 đồng.

 Việc dùng tiền mệnh giá thấp để mua vé của tài xế này khiến cho thời gian anh Trí qua trạm kéo dài, gây ùn tắc giao thông phía sau nên BOT Cai Lậy phải xả trạm.

 Anh Trí cho rằng, anh và các lái xe khác phản đối không phải vì giá vé thu cao hay thấp, mà là phản đối vị trí đặt trạm thu phí này không đúng, “Nếu họ (chủ đầu tư BOT Cai Lậy) chịu di dời trạm về đúng vị trí (đường tránh TP), chúng tôi không có ý kiến gì cả. Nhưng đây là tuyến đường QL1, có từ thời ông cha chúng tôi, nay thu phí BOT thì không thể chấp nhận được”.

Ùn tắc kéo dài khiến trạm thu phí BOT Cai Lậy phải xả trạm. Đến 13h30 BOT Cai Lậy xả trạm lần thứ 3 trong ngày và cho đến thời điểm 14h20 vẫn chưa đóng trạm, thu phí trở lại.

Anh Đặng Minh Trí là người đầu tiên dùng "chiến thuật 25-1" để qua trạm. Đó là mua vé 25.000 đồng nhưng đưa nhân viên thu phí 25.100 đồng và nhất quyết đòi tiền thối 100 đồng mới chịu cho xe đi.

"Chúng tôi vẫn còn các phương án khác khi BOT Cai Lậy thu phí trở lại nhưng còn nằm trong vòng bí mật", anh Trí nói.

Trao đổi với phóng viên, đại diện chủ đầu tư dự án BOT Tuyến  tránh Cai Lậy cho biết, nếu ùn ứ giao thông sẽ xả trạm và khi mặt đường thông thoáng thì thu phí trở lại./.

Sáng 30/11, trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ Cai Lậy (Tiền Giang) đã hoạt động trở lại sau 2,5 tháng tạm ngừng hoạt động (từ 15/8). An ninh tại khu vực này đã được thắt chặt. Tuy nhiên, sau vài giờ hoạt động, trạm thu phí này đã phải xả cửa.

Cụ thể, đến 12h45, sau hơn 3 tiếng hoạt động trở lại, trạm BOT Cai Lậy đã phải xả trạm do nhiều tài xế trả tiền lẻ gây kẹt xe kéo dài. Đến 13h35, trạm này tiếp tục thu trở lại. Tới 16h50, trạm này buộc phải xả trạm lần hai.

Vào lúc 1h30 ngày 1/12, hướng lưu thông từ TP. HCM đi Cần Thơ tê liệt hoàn toàn tại trạm thu giá Cai Lậy khi một nhóm tài xế trả tiền lẻ 25.100 đồng và yêu cầu phải trả lại tiền thừa. Trạm thu phí tiếp tục phải xả trạm lần thứ ba.

Trong quá trình giằng co ở trạm thu phí có 2 tài xế bị đưa về trụ sở Công an làm việc, sau đó 2 tài xế rời trụ sở Công an.

Trong ngày 1/12, trạm thu giá Cai Lậy ngưng hoạt động.

Cùng ngày, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2017, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo tổng hợp, trình Thường trực Chính phủ vấn đề BOT, đặc biệt là công trình BOT Cai Lậy - Tiền Giang để đánh giá toàn diện. Thủ tướng cho biết, không để tình trạng này kéo dài.