Sáng 12/6, tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu truy vấn Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường về việc hàng loạt tàu đóng mới theo Nghị định 67 vừa rồi liên tục hỏng máy, han rỉ và đang  chắp bạt nằm bờ, ngư dân khóc ròng.

Trả lời về vấn đề này, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đóng tàu theo Nghị định 67 là chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ để tăng cường đội tàu, tăng sản lượng khai thác và đảm bảo an ninh chủ quyền biển đảo của đất nước. Thực hiện chủ trương đó, các Bộ NN-PT-NT, Tài chính, Khoa học Công nghệ, Ngân hàng nhà nước hoàn thiện văn bản hướng dẫn thực hiện, giới thiệu cho ngư dân đóng mới tàu này.

qh4_zakt.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường trả lời chất vấn của Quốc hội

Đến nay cả nước có tổng số 235 cơ sở có đủ điều kiện để đóng tàu, dựa vào các  tiêu tiêu chí đưa xuống sẽ có 2284 tàu được đóng mới, phân bổ cho 28 địa phương. Hiện cả nước đã đóng được 666 tàu bằng 3 vật liệu vỏ sắt, vỏ gỗ và composit. Có 297 chiếu đóng mới là tàu vỏ thép, trên 800 mã lực.

Đánh giá chung, tình hình nhìn chung ra khơi tàu này bà con nhân xét báo cáo về phát huy tác dụng về hiệu quả, an toàn. Ví dụ tổ Hoàng Nam ở Nam Định thu về 3,5 tỷ, bình quân lãi 1 tỷ/năm, Bình Định có 24/49 tàu đi biển đều có lãi bình quân 9-10 triệu tháng, tàu ở Phú Yên, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng báo cáo rất khả quan.

Tuy nhiên, hiện nay qua thực tế phát hiện một số số tàu hư hỏng, ở Bình Định và Phú Yên. Phú Yên có 2 chiếc hỏng nhẹ, tỉnh chỉ đạo khắc phục đi vào hoạt động. Ở Bình Định có 19 chiếc hỏng, Bộ NN&PTNT ngay sau đó đã ra văn bản yêu cầu toàn bộ 27 tỉnh, thành rà soát toàn bộ số tàu đóng mới. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã cử ngay Tổng cục Thuỷ sản vào làm việc với tỉnh Bình Định, yêu cầu kiểm tra những con tàu này tổng thể một cách quyết liệt khẩn trương. Tỉnh Bình Định cũng đã mời ngư dân và 2 đơn vị đóng tàu đối chất làm rõ trách nhiệm.

Sau đó, ngày 9/6, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị tại Bình Định, mời lãnh đạo 27 tỉnh thành, đơn vị đóng tàu, ngư dân, chuyên gia liên quan, thống nhất với tỉnh các biện pháp xử lý đối với các đội tàu này.

Trong đó, chúng tôi xác định 19 tàu hỏng thuộc 2 công ty đóng tàu Đại Nguyên Dương (4 tàu) và công ty Nam Triệu (15 tàu). Những tàu này bị hỏng về máy và phần sắt bộ phận trên tàu.

"Bộ cũng giao Tổng cục Thủy sản phối hợp với tỉnh Bình Định tổng kiểm tra, truy tìm nguyên nhân khiến nhiều tàu vỏ thép trị giá hàng chục tỷ đồng mới bàn giao cho ngư dân địa phương này đã liên tục gặp sự cố phải nằm bờ. Quan điểm của chúng tôi là quyết liệt kiểm tra, xử lý dứt điểm vấn đề này", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Bộ NN&PTNT cùng tỉnh Bình Định thống nhất bằng các biện pháp đình chỉ đóng mới của hai công ty để khắc phục; Yêu cầu đối với các tàu bị hỏng về máy là thay máy mới, không sửa chữa. Với tàu còn nằm bờ khi chưa sửa thì công ty đóng tàu có trách nhiệm hỗ trợ kinh phí, tài chính cho ngư dân trong thời gian tàu nằm bờ không đi biển.

Tỉnh Bình Định đã thành lập đơn vị thẩm định độc lập, kể cả mời chuyên gia thẩm định rõ 19 tàu này hỏng nguyên nhân từ đâu. Tới đây có số liệu cuối cùng, có báo cáo kết quả cuối cùng, từ đó sẽ quy trách nhiệm cụ thể.

Tỉnh Bình Định cũng đã đề nghị công an vào cuộc làm rõ. Bộ đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bình Định trong tháng này hoàn thiện báo cáo chung để báo cáo Chính phủ và có biện pháp tiếp theo. Trách nhiệm cụ thể thì tổ tư vấn làm kỹ, làm rõ nguyên nhân tại sao, báo cáo Thủ tướng để tiếp tục có chỉ đạo thời gian tới./.