Liên quan đến vụ chiếc trực thăng quân sự UH1 bị rơi hôm 28/1, trong phiên họp báo Chính phủ chiều 30/1, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên chia sẻ đau buồn với các chiến sĩ hy sinh và gia đình các quân nhân này. “Đây là tai nạn rất đáng tiếc. Chúng ta còn nhớ một tai nạn trước đó trên một loại máy bay khác làm hy sinh rất nhiều chiến sỹ và nay lại xảy ra vụ tai nạn này” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, sau một thời gian ngắn, Bộ Quốc phòng đã cử 1 đoàn kỹ thuật quân sự cấp cao phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, tìm hiểu nguyên nhân.

Bộ trưởng cho biết thêm: “Sáng nay tôi có trao đổi với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và có thống nhất một nhận định chung đây là do lỗi kỹ thuật chứ không có vấn đề nào khác”.

Bộ trưởng cũng nhắc lại những băn khoăn của dư luận liệu có phải máy bay chúng ta cũ, sử dụng lâu rồi, dùng như thế có an toàn không? Và chúng ta có mạnh dạn ngưng không sử dụng các loại máy bay đó hay không?

“Tôi đã xin ý kiến Bộ Quốc phòng những thông số để chúng ta cùng chia sẻ: Chiếc máy bay bị rơi sáng ngày 18/1 vừa rồi là loại UH-1 số hiệu 7912 sản xuất năm 1970, chúng ta thu chiến lợi phẩm sau chiến tranh. Máy bay này được sửa chữa lớn lần 2 tại Hoa Kỳ ngày 1/7/2012. Theo quy định tính tuổi thọ theo trạng thái máy bay, giờ hoạt động từ đầu là 4.800 giờ, thời gian sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, tức thời gian sử dụng còn lại rất lâu. Còn động cơ quy định tuổi thọ theo trạng thái, quy định sau sửa chữa là 2.400 giờ. Thời gian đã sử dụng còn lại từ đầu đến ngày 15/1 là 2.163 giờ, có nghĩa xét về kỹ thuật máy bay hoàn toàn sử dụng đúng chứ không có vấn đề gì, không phải chúng ta sử dụng cũ như một số người lo lắng” – Bộ trưởng nói.

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết thêm, hiện nay Bộ Quốc phòng đã cho dừng tất cả các chuyến bay để xem xét. Tới đây có kết quả chính thức sẽ thông báo đến công luận.

“Tai nạn máy bay lần này là một rủi ro hàng không” – Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhắc lại./.