Theo Bộ GTVT, phương án 1 sẽ giảm giá cho chủ phương tiện trong vùng lân cận trạm thu giá Quốc lộ 5.

Với phương án này sẽ giảm 100% cho các phương tiện nhóm một (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt công cộng) không tham gia kinh doanh.

 Giảm 20% với phương tiện của các cơ quan đóng trên địa bàn quanh trạm.

q7_tzlq.jpg
Tài xế trả tiền lẻ khi qua trạm thu giá BOT QL5  khiến trạm này ùn tắc trong chiều 11/12.

Với phương án này, nếu giảm phí trong bán kính khoảng 3km quanh trạm, nguồn thu phí sẽ giảm khoảng 51 tỷ đồng/năm.

Nếu giảm trong bán kính 5km, nguồn thu sẽ giảm khoảng 80 tỷ đồng/năm.

Phương án 2 được Bộ GTVT đưa ra là giảm chung cho tất cả phương tiện qua trạm.

Xe nhóm một giảm từ 40.000 đồng còn 35.000 đồng hoặc 30.000 đồng, các xe nhóm khác sẽ giảm tương ứng từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/lượt.

Với phương án này, mức thu phí sẽ giảm khoảng 5.000 tỷ đồng so với phương án tài chính của dự án.

Lái xe chậm chạp trả từng đồng tiền lẻ tại trạm thu phí BOT số 1 QL5 (huyện Văn Lâm, Hưng Yên). 

Bộ GTVT đánh giá phương án 1 không ảnh hưởng đến phương án tài chính, chỉ giảm khoảng 10% nguồn thu trên Quốc lộ 5.

Với phương án 2, Nhà nước sẽ phải hỗ trợ thêm 5.000 tỷ đồng cho dự án giai đoạn từ 2018-2025.

Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, phương án này rất khó khả thi do nguồn ngân sách hạn hẹp.

Vì thế, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp nhận chủ trương giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các chủ phương tiện vùng lân cận trạm thu phí Quốc lộ 5.

Sau một thời gian giảm giá, Bộ sẽ tổng hợp mức sụt giảm doanh thu thực tế để cập nhật phương án tài chính và báo cáo Thủ tướng.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Chính phủ xem xét giải quyết phần hỗ trợ của Nhà nước chiếm 39% tổng vốn tại dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Đây là chi phí giải phóng mặt bằng 4.000 tỉ đồng, vốn hỗ trợ mà Nhà nước đã cam kết.

Trước đó, ngày 11/12, một số tài xế ô tô đã dùng tiền lẻ trả phí tại trạm BOT Quốc lộ 5, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Chủ đầu tư dự án là Tổng Công ty Hạ tầng phát triển và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) cũng đã báo cáo gửi Bộ GTVT và các cơ quan liên quan 3 phương án xử lý trạm BOT Quốc lộ 5.

Ngoài 2 phương án giảm phí, Vidifi cũng đề cập đến việc dừng thu phí trên Quốc lộ 5, tuy nhiên, doanh nghiệp này cho rằng phương án này không khả thi./.