Nhiều sân chơi thú vị, nhiều chương trình giới thiệu tác giả - tác phẩm hay hoạt động tặng sách đã được thực hiện thường xuyên tại hệ thống trường học, đặc biệt là trường ở huyện ngoại thành, vùng sâu vùng xa. Nhờ được tạo môi trường phù hợp, ngày càng nhiều học sinh chọn sách làm bạn và không còn lạ lẫm với cái gọi là văn hóa đọc. 

Hơn 3 năm nay, Văn phòng đại diện phía Nam của Hội Xuất bản Việt Nam cùng các đơn vị liên quan tại TPHCM đã triển khai một dự án giàu tính nhân văn mang tên “Sách hay dành cho học sinh tiểu học”. Sau khi tự tay sàng lọc từng đầu sách cho mỗi lứa tuổi từ nguồn sách hỗ trợ của các nhà xuất bản, đơn vị làm sách trên cả nước, các thành viên dự án “tay xách nách mang” những người bạn tinh thần đến với học sinh vùng sâu, vùng xa.

img_7085_ypho.jpg
Trẻ em vùng sâu vùng xa háo hức bên những quyển sách "lần đầu chạm mặt". 

Đến nay, dự án đã dành tặng hơn 300 ngàn quyển sách và tạp chí cho học sinh khó khăn tại 5 huyện ngoại thành của TP HCM và 50 huyện nghèo thuộc 20 tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam cho biết, càng về vùng sâu vùng xa mới thấm thía sự thiếu thốn về văn hóa phẩm của các em học sinh. Vậy nên không chỉ tặng sách, dự án còn có nhiều hoạt động tương tác, hướng dẫn trẻ cách đọc sách hiệu quả. 

“Chúng tôi chọn lựa kỹ lưỡng từng quyển sách là vì muốn các em có những người bạn thực sự tốt từ khi còn chập chững biết đọc. Việc yêu thích đọc sách cũng như hình thành thói quen đọc sách ngay từ tuổi thơ rất quan trọng. Từ đó góp phần hình thành thói quen đọc sách của cộng đồng người Việt Nam sau này.", ông Lê Hoàng cho biết. 

Trong khi đó, gần 3 năm nay, chương trình “Ngày hội cùng trang sách bước đến tương lai” do Nhà Xuất bản Kim Đồng thực hiện đã mang đến làn gió mới tại hơn 50 trường tiểu học, trung học cơ sở tại TPHCM và các tỉnh lân cận.

Tiết chào cờ tại nhiều trường học được "hô biến" thành giờ tương tác, giao lưu với các nhà văn, tác giả hay biên tập viên làm sách hoặc nghe giới thiệu về những quyển sách thú vị. Sôi nổi, hào hứng và rất nhiều câu hỏi về văn hóa đọc đã được các em học sinh đặt ra trong các chương trình như thế. 

Theo ông Lê Văn Thành, chuyên viên truyền thông Chi nhánh Nhà Xuất bản Kim Đồng tại TPHCM, ở chương trình này, việc trưng bày hay kinh doanh sách không được đặt nặng, quan trọng là làm sao khiến học sinh cảm thấy thích thú với con chữ, trang sách: “Câu chuyện xoay quanh buổi tương tác bao giờ cũng là cùng các em học sinh tìm hiểu về tình hình văn hóa đọc hiện nay cũng như lý giải vai trò quan trọng của việc đọc sách đối với việc hình thành nhân cách và tư duy của mỗi đứa trẻ. Tiếp đó, chúng tôi giúp các bạn hình thành thói quen đọc sách cũng như biết cách đọc và chọn sách như thế nào cho đúng.”.

Học sinh hào hứng với chương trình "Sách hay dành cho học sinh tiểu học". 

Không riêng gì các đơn vị thuộc lĩnh vực xuất bản mà vài năm trở lại đây nhiều trường học tại TPHCM đã chủ động thiết kế các chương trình phát triển văn hóa đọc cho học sinh.

Như Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân ở quận Thủ Đức vừa có một ngày hội về sách rất thú vị. Bên cạnh liên kết với các nhà xuất bản uy tín để cung cấp sách phù hợp với mức giá hỗ trợ cho học sinh nhà trường còn tổ chức nhiều sân chơi thú vị nhằm dưỡng nuôi thói quen đọc sách cho bạn trẻ.

Bùi Thị Minh Châu, Bí thư Đoàn trường Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân, đại diện ban tổ chức cho biết, cuộc thi thuyết trình và viết cảm nhận là điểm nhấn tạo nên sự hứng thú của đông đảo học sinh: “Những cuộc thi như thế này đầu tiên sẽ khiến cho các bạn học sinh bỗng nhiên sẽ muốn đọc một quyển sách nào đó để có tư liệu viết. Viết cảm nhận như là cách quảng bá cho một quyển sách. Khi tụi em thu về 10 bài cảm nhận về 10 quyển sách khác nhau, tụi em có thể giới thiệu cho hàng ngàn bạn học sinh khác biết 10 quyển sách đó hay như thế nào.”.

Cùng với việc giới thiệu sách hay, sách phù hợp theo độ tuổi, ngày hội còn mở ra không gian trao đổi, tặng sách để các bạn học sinh làm phong phú thêm tủ sách của mình. Điều đáng quý là rất nhiều học sinh đã dành tặng những ấn phẩm giá trị cho thư viện trường với mong muốn lan tỏa tình yêu đọc sách.

Theo ông Phạm Phương Bình, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân, ban tổ chức đã nỗ lực tạo nên nguồn sách đa dạng, hấp dẫn cùng nhiều hoạt động bên lề để giúp học sinh hiểu được giá trị của văn hóa đọc: “Nhà trường muốn các em học sinh tiếp cận các tác phẩm chính thống, có kênh phát hành rõ ràng và hỗ trợ về mặt phương pháp để rèn cho các em kỹ năng đọc sách. Chúng tôi muốn giúp các em biết cách đọc một quyển sách như thế nào cho hiệu quả và lựa chọn được quyển sách phù hợp với lứa tuổi, chủ đề mà các em quan tâm.”.

Bằng những cách làm rất riêng, từng ngày trôi qua, nhiều trường học và tổ chức tại TPHCM vẫn miệt mài với công việc nhẹ nhàng nhưng không dễ: Đó là khơi gợi cảm hứng đọc sách trong giới trẻ. Điều họ mong muốn là làm sao để trẻ em Việt Nam thích làm bạn cùng sách, từ đó dưỡng nuôi và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng./.