Tuần lễ cà phê Việt Nam diễn ra tại Nhà Triển lãm Việt Nam ở EXPO 2020 Dubai (do Cục Hợp tác quốc tế, Bộ VHTT&DL vận hành), với mong muốn giới thiệu với bạn bè quốc tế về ngành công nghiệp cà phê cũng như văn hóa cà phê của người Việt Nam.
Tại đây, khách tham quan EXPO 2020 có cơ hội tìm hiểu về cà phê Việt Nam tại gian trưng bày chuyên về văn hóa cà phê Việt Nam. Thông qua hình ảnh, video và những chia sẻ trực tiếp của các chuyên gia về cà phê, khách tham quan có cái nhìn cụ thể hơn về đất nước hiện đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê (Việt Nam chỉ đứng sau Brazil), về những ảnh hưởng của cà phê lên văn hóa và cuộc sống thường ngày của người dân Việt Nam, cũng như những tiềm năng của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới trong tương lai. Đặc biệt hơn, khách tham quan có thể thưởng thức miễn phí cà phê Việt Nam theo những cách pha khác nhau từ cà phê sữa đá, cà phê trứng…
Ngoài không gian Nhà Triển lãm, các sản phẩm cà phê Việt Nam còn được giới thiệu tại một số sự kiện chính trong Ngày Quốc gia Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai như buổi giao thương “Gặp gỡ Việt Nam: Đất nước của cơ hội” và Tuần phim Việt Nam tại EXPO 2020. Bên cạnh giới thiệu, lan tỏa văn hóa, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam, một nét mới của Nhà Triển lãm Việt Nam năm nay đó là việc chủ động đẩy mạnh các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư thương mại và quảng bá du lịch.
Trong những năm gần đây xuất khẩu cà phê của Việt Nam chiếm khoảng 15% tổng giá trị xuất khẩu nông nghiệp đất nước. Bên cạnh người tiêu dùng châu Âu và châu Mỹ, người dân châu Á cũng dần biết đến và ưa thích hạt cà phê Việt Nam. Về thị trường Trung Đông, do điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng không phù hợp để canh tác cà phê, trên 90% lượng cà phê tiêu thụ tại khu vực này được nhập khẩu từ Brazil, Việt Nam và châu Âu. Trung Đông cũng được coi là “miền đất hứa” cho xuất khẩu cà phê Việt Nam nếu các doanh nghiệp có chiến lược tiếp cận đúng đắn./.