Ngày 30/12, sự kiện “Ngày Việt Nam” nằm trong khuôn khổ triển lãm Expo tổ chức tại Dubai đã diễn ra và thu hút sự chú ý của đông đảo tín đồ thời trang trong nước. Lý Quí Khánh là một trong số ba nhà thiết kế được mời tham dự đại diện cho Việt Nam trình diễn bộ sưu tập trong sự kiện có quy mô lớn thứ 3 toàn cầu.
Không làm giới mộ điệu thất vọng, Lý Quí Khánh mang đến BST thuộc dòng haute couture “Hái mơ” với 30 thiết kế sang trọng, đẳng cấp, pha trộn giữa yếu tố truyền thống và hơi hướng hiện đại nhằm tôn vinh chất liệu thổ cẩm mộc mạc của hơn 30 dân tộc trên mảnh đất Việt Nam.
“Hái mơ” được Lý Quí Khánh trau chuốt tỉ mỉ qua những sáng tạo vô cùng độc đáo, vẫn là những họa tiết thổ cẩm thân thuộc đặc trưng thế nhưng không hề cũ kĩ mà trở nên mới mẻ, thú vị hơn từ màu sắc đến phom dáng.
Bộ sưu tập tôn vinh giá trị văn hoá
Lý Quí Khánh chia sẻ “Hái mơ” là một bộ sưu tập đặc biệt vì đây không đơn thuần chỉ là “tác phẩm” khẳng định tên tuổi của anh trong làng mốt mà còn mang ý nghĩa đại diện cho văn hoá nước nhà, đem những giá trị tinh hoa lan tỏa đến bạn bè thế giới thông qua thời trang.
“Hái mơ” được sinh ra trong mùa dịch nên quá trình hoàn thiện 30 thiết kế gặp rất nhiều khó khăn. Đây cũng là bộ sưu tập khác biệt từ ý niệm đến mục đích, khác từ chất liệu đến tính công phu và cũng mất nhiều công sức và thời gian thực hiện nhất từ trước đến nay. Tính từ lúc bắt đầu lên ý tưởng đến khi hoàn thành phải mất hơn 7 tháng.
Sau thành công của BST “Hạt nắng” từng giới thiệu tại fashion show thổ cẩm “Hương rừng sắc núi” tại Đắk Nông, Lý Quí Khánh mới lại nâng tầm chất liệu truyền thống này thông qua BST “Hái Mơ” vừa ra mắt. Tên gọi “Hái Mơ” được nhà mốt tiết lộ mang 2 ý nghĩa khi vừa đặc tả hình ảnh của các cô gái diện trang phục thổ cẩm xuất hiện vào buổi sớm mai, vừa chắp cánh ước mơ cho những cô gái dân tộc để họ có cơ hội xa hơn hoà nhập với cộng đồng quốc tế. “Hái Mơ” được bạn bè thế giới đón nhận và trân trọng sẽ là tín hiệu đáng mừng cho những nghệ nhân dệt vải và nghề dệt vải truyền thống của Việt Nam.
Hiện đại hoá hình ảnh thổ cẩm, kết hợp các chất liệu hài hòa
Lý Quí Khánh bày tỏ một trong những trăn trở lớn nhất của anh khi tạo ra “Hái mơ” chính là làm thế nào để thổ cẩm tiệm cận với nền công nghiệp thời trang thế giới mà vẫn giữ được vẻ đẹp độc đáo đặc trưng. Đó cũng là lý do nhà mốt đã mạnh dạn làm mới chất liệu truyền thống bằng cách nhuộm màu, tận dụng thế mạnh mix & match màu sắc để làm hiện đại hơn hình ảnh thổ cẩm nhưng vẫn bảo tồn giá trị nguyên bản là hoạ tiết hoa văn.
Lý Quí Khánh thực sự đã cho thấy sự khéo léo của mình khi mang đến 30 thiết kế đẳng cấp giới thiệu trên sàn catwalk Dubai. Tuy được tạo ra dựa trên tinh thần nâng tầm và quảng bá chất liệu thổ cẩm truyền thống nhưng tất cả bộ cánh nằm trong BST “Hái mơ” lại không hề đơn điệu như nhiều người hình dung mà gây ấn tượng thông qua những kiểu váy dạ hội sang trọng, váy đuôi cá kiêu kì mang đậm dấu ấn thiết kế cá nhân của Lý Quí Khánh.
“Hái Mơ” dưới bàn tay của Lý Quí Khánh là sự pha trộn chất liệu một cách hài hoà khi vẫn có sự xuất hiện của những chất liệu vải như nhung, lụa, vẫn có những chi tiết thêu đính tỉ mỉ hoàn toàn bằng thủ công nhưng được điểm xuyết thêm thổ cẩm khiến trang phục trở nên ấn tượng hơn, đồng thời tôn vinh giá trị văn hoá. Ngoài ra, các bộ cánh trong bộ sưu tập lần này còn tập trung vào những gam màu nóng như tím, đỏ, hồng, vàng đồng, đen, kết hợp với những đường cắt may tinh tế, kỹ thuật đính kết công phu.
Về phụ kiện đi kèm, Lý Quí Khánh cho biết anh tự làm phụ kiện bằng tay, tính toán phối với trang phục cho ra đời tổng thể chỉn chu, hợp mắt. Nhà mốt 9X nói thêm trong mùa dịch các chợ vải đóng cửa đòi hỏi anh phải sáng tạo ra chất vải mới, tự dệt và thêu, biến tấu những chất liệu trữ sẵn có để kịp tiến độ hoàn thành. Anh cũng là người đích thân chọn chỉ may, gửi chỉ cho nghệ nhân và chọn hoạ tiết thổ cẩm phù hợp. Lý Quí Khánh tiết lộ anh cố gắng sử dụng càng nhiều hoạ tiết càng tốt để đem giới thiệu rộng rãi hình ảnh văn hoá Việt Nam.
Trang phục thổ cẩm không chỉ có người Việt mặc đẹp
Đem “Hái mơ” ra thế giới, Lý Quí Khánh mong muốn khẳng định thổ cẩm cũng như lụa hay bao chất liệu khác, cũng khiến chúng ta hãnh diện về chất vải được các nghệ nhân dệt bằng tay gắn liền với nhiều giá trị văn hoá. Nhà mốt bày tỏ: “Hy vọng BST "Hái mơ" sẽ khiến giới mộ điệu thế giới có cái nhìn mới mẻ về thời trang Việt Nam. Thổ cẩm tuy là chất liệu truyền thống nhưng không phải vì thế chỉ có người Việt mới mặc đẹp với trang phục này mà đến các tín đồ thời trang quốc tế cũng dễ dàng mặc đẹp”.
BST “Hái Mơ” mở màn bởi Á hậu Mâu Thuỷ và khép lại sau màn sải bước thần thái của Á hậu Peru. Bên cạnh vedette, first face, show diễn “Hái Mơ” kéo dài 20 phút còn có sự góp mặt của nhiều gương mặt Hoa hậu, Á hậu khác và nhiều người mẫu quốc tế cùng tham gia. 30 thiết kế haute couture cũng được giới thiệu theo trình tự thời gian trong ngày, từ lúc bình minh đến trưa, từ hoàng hôn đến đêm tối.
Được biết, tất cả các thiết kế đều được xét duyệt kĩ càng từ trong quá trình phác thảo để chọn lọc ra 30 sáng tạo ấn tượng, phù hợp nhất trong số 60 mẫu để đưa vào sản xuất. Trung bình một mẫu thiết kế cần từ 4-8 nhân công. Với những bộ cánh phức tạp, Lý Quí Khánh cũng chỉnh sửa nhiều lần cho đến sát ngày lên đường sang Dubai.
Triển lãm Expo được tổ chức 5 năm một lần và Việt Nam đã có 7 lần liên tiếp tham dự. Trong lần thứ 7, Việt Nam mong muốn thông qua các sản phẩm trưng bày quảng bá hình ảnh đất nước, mở ra cơ hội gia tăng hợp tác đầu tư giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông và thế giới. Và tại sự kiện “ngày Việt Nam”, các NTK gồm NTK Lý Quí Khánh, NTK Diego Chula và NTK Vũ Việt Hà đều lần lượt trình diễn những bộ sưu tập tôn vinh vẻ đẹp văn hoá./.