Hoạt động tìm kiếm thi thể các nạn nhân và mảnh vỡ máy bay mang số hiệu QZ8501 của Hãng hàng không AirAsia (Indonesia) gặp nạn hôm 28/12 bước sang tuần thứ 3. Tuy nhiên, thời tiết xấu đã gây ảnh hưởng lớn tới công việc của lực lượng cứu hộ và tới nay vị trí hộp đen máy bay, một thiết bị quan trọng giúp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được xác định.

cuu_nan_yfpy_fziw.jpgHoạt động tìm kiếm máy bay QZ8501 rơi trên biển Java vẫn đang tiếp tục (ảnh: Reuters)

Các quan chức Indonesia cho biết, trong ngày tìm kiếm thứ 15, Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia vẫn tiếp tục bắt được tín hiệu “ping” có thể là phát ra từ hộp đen máy bay QZ8501. Những âm thanh này phát ra cách vị trí rơi của phần đuôi  máy bay khoảng 1 km về hướng Đông.

Dự kiến trong ngày 11/1 các thợ lặn sẽ tới vị trí này để tìm hộp đen. Theo ông Suryadi B.Supriyadi, chỉ huy chiến dịch tìm kiếm của Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia, ngoài tín hiệu nghi phát ra từ hộp đen, thiết bị sóng âm cũng phát hiện một vật thể nghi là thân máy bay.

Ông Supriyadi nói: “Ba tàu tìm kiếm của chúng tôi vẫn tiếp tục bắt được tín hiệu ping tại gần khu vực tìm thấy phần đuôi máy bay. Bên cạnh đó, kết quả dò sóng âm cho thấy đây là một vật thể bằng kim loại có kích thước 10m x 4m x 2,5m. Chúng tôi nghi đây là phần thân máy bay. Vì thế nhiều khả năng hộp đen máy bay nằm gần  khu vực thân máy bay”.

Nếu quả thực thân máy bay được tìm thấy thì theo Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn quốc gia Indonesia, điều này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn lại.

Ông Supriyadi cho biết: “Nếu quả thực đây đúng là thân máy bay thì chúng tôi dành ưu tiên hàng đầu cho việc trục vớt thi thể các nạn nhân, sau đó mới tới việc tìm kiếm hộp đen”.

Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Indonesia đã bắt được tín hiệu “ping” từ ngày 9/1 ở vị trí cách đuôi máy bay 300m. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định đây là tín hiệu của các hộp đen bị rơi ra từ máy bay.

Việc tìm ra hộp đen có vai trò rất quan trọng giúp xác định nguyên nhân máy bay bị nạn. Do máy bay QZ8501 thuộc loại Airbus A320-200 nên hai hộp đen thường được thiết kế đặt tại phần đuôi máy bay. Các hộp đen có thể hoạt động trong 30 ngày kể từ khi máy bay gặp nạn.

Máy bay QZ8501 của Hãng hàng không giá rẻ AirAsia bị nạn hôm 28/12 sau gần một tiếng cất cánh từ Indonesia tới Singapore. Tuy nhiên, chiến dịch quốc tế tìm máy bay và thi thể nạn nhân gặp nhiều trở ngại do thời tiết xấu.

Tới nay, sau hơn 2 tuần tìm kiếm, mới chỉ có 48 thi thể trên tổng số 162 người trên máy bay được phát hiện và trục vớt, trong đó 27 thi thể đã được nhận dạng. Ngay như phần đuôi máy bay dù được phát hiện từ 7/1 song phải do thời tiết xấu phải tới chiều 10/1, tức là 3 ngày sau mới trục vớt được, dù vùng biển máy bay rơi là khá nông./.