Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về vụ việc máy bay Nga bị rơi ở Ai Cập. Chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Metrojet trên đường bay về Nga đã gặp tai nạn ở bán đảo Sinai vào cuối tuần trước khiến 224 người trên máy bay thiệt mạng.

Cho đến nay, nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc nói trên vẫn chưa được rõ ràng, nhưng nhiều quan chức Mỹ cho rằng, gần như chắc chắn nguyên nhân máy bay Nga bị rơi là do bị gài bom từ trước, theo CNN.

Mảnh vỡ máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Metrojet. (Ảnh: AFP).

Một quan chức nói với phóng viên của CNN rằng nguyên nhân khủng bố chắc chắn đến 99%. Một người khác lại cho biết, điều này “cũng có khả năng”.

Trước đó, ngày 31/10, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã bày tỏ quan điểm rằng có bom trên máy bay từ trước.

Tuy nhiên, quan điểm này của Tổng thống Obama đã bị giới chức Ai Cập bác bỏ. Giới chức Ai Cập nhấn mạnh rằng, chưa có kết luận nào được đưa ra.

Ayman al-Muqaddam, người phụ trách điều tra chính vụ tai nạn máy bay nói: “Mọi kịch bản vẫn đang được thảo luận. Chúng tôi vẫn chưa thể biết được chính xác điều gì đã xảy ra”.

Máy bay Nga đã nổ trước khi rơi xuống

Reuters dẫn lời nhà điều tra Ayman al-Muqaddam cho biết, có tiếng ồn vang lên trong buồng lái ở giây cuối cùng trước khi máy bay Nga phát nổ. 

Nhà điều tra al-Muqaddam phát biểu: “Trước khi máy bay rơi xuống đất, chế độ lái tự động đã được kích hoạt. Bên cạnh đó, những mảnh vỡ máy bay nằm rải rác ở trên một khu vực có bán kính 13 km ở Sinai. Điều này đã chứng minh được rằng máy bay bị nổ ở trên không trước khi rơi xuống”. 

tuong_niem_rocu_qtqg.jpg
Một phụ nữ Nga tưởng nhớ các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Nga ở Ai Cập. (Ảnh AP).

Nhưng theo ông al- Muqaddam, nguyên nhân vụ nổ không hẳn là do gài bom mà có thể do một lỗi kĩ thuật nào đấy xảy ra ở trên máy bay.

“Có thể là do một viên pin, một vụ nổ, hoặc một lỗi kĩ thuật nào đó khiến máy bay bị rơi...”, ông Muqaddam nói.

Sputnik dẫn lời ông Alexander Neradko, Giám đốc Cơ quan Giám sát An toàn bay của Nga cũng xác nhận rằng chiếc máy bay bị nổ trước khi rơi xuống. Tuy nhiên, giới chức Nga thận trọng cho biết thêm, chưa thể đưa ra một kết luận nào về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay và cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Theo RT, từ kết quả phân tích dữ liệu của hai hộp đen máy bay Airbus A321 thuộc hãng hàng không Metrojet, chiếc máy bay đã bị rơi khi đang ở độ cao khoảng 9.400m. Chiếc máy bay gặp nạn sau khi cất cánh được khoảng 23 phút 14 giây từ sân bay Sharm el-Sheikh (Ai Cập).

Liệu IS có phải là thủ phạm của vụ việc?

Giữa những đồn đoán về nguyên nhân rơi máy bay Nga, ngày 7/11, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục tung ra đoạn video mới nhận trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay Nga trên bán đảo Sinai, Ai Cập.

Trong đoạn video dài 7 phút mới đây của mình, tổ chức IS đã khẳng định một chi nhánh của tổ chức này ở Ai Cập mang tên Wilayat Sinai đã tiến hành vụ tấn công vào máy bay Nga. 

Theo các chuyên gia, tổ chức này có xu hướng tuyên bố công khai những hành vi khủng bố của mình nhằm mục đích tuyên truyền, đe dọa. 

Không loại trừ nguyên nhân máy bay Nga rơi là do khủng bố. Ảnh: AFP.

News.com.au dẫn thông tin từ đoạn video của IS tuyên bố bằng tiếng Arab rằng, nhờ ý nguyện của thần linh và sự nỗ lực của những thành viên tại Sinai, họ đã bắn hạ một chiếc máy bay Nga.

Tuy nhiên, CNN cho biết, dù tổ chức IS đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom nhưng lại không nói rõ cách thức chúng làm điều đó như thế nào.

“Chúng ta sẽ công bố cách thức thực hiện vụ đánh bom vào thời gian và địa điểm do chúng ta quyết định", một tay súng IS trong đoạn video nói.

Trái với sự thận trọng của giới chức Nga và Ai Cập, các chuyên gia tình báo Mỹ và Anh cho biết họ có bằng chứng cho thấy có thể có bom trên máy bay Nga.

Chuyên gia tình báo hai nước này đang có một đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa trụ sở chính của IS ở Raqqa (Syria) với các tay súng ở chi nhánh Sinai, Ai Cập, CNN thông tin.

Hiện các chuyên gia đang phân tích ngôn ngữ đặc biệt mà IS sử dụng trong cuộc nói chuyện để xác định xem loại bom và kíp nổ mà IS đã sử dụng là gì, và nội dung của cuộc trò chuyện có phải đề cập đến những gì đã xảy ra hay không.

Nhiều quan chức nói rằng, cuộc nói chuyện bị ghi âm của IS đã củng cố thêm quan điểm của Anh và Mỹ về khả năng có bom trên máy bay Nga.

FBI cũng sẽ vào cuộc điều tra

Ngày 7/11, theo Reuters, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã chỉ trích các nước khác không quan tâm đến nguyện vọng hợp tác chống khủng bố của Cairo và chưa có sự phối hợp nhằm chia sẻ thông tin tình báo liên quan đến vụ rơi máy bay với nước này. 

Các mảnh vỡ của máy bay Nga gặp nạn ở Sinai. (Ảnh: AFP).

New York Times dẫn lời một quan chức Mỹ nói, Moscow muốn Washington hỗ trợ trong khâu phân tích pháp y. Trước đó, kênh truyền hình CBS của Mỹ cũng đưa tin nhà chức trách Nga đề nghị Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hỗ trợ trong điều tra về vật liệu nổ. 

CNN cũng dẫn lời một quan chức Mỹ cung cấp thông tin rằng, cuộc đàm phán giữa Mỹ, Ai Cập, Nga có thể dẫn đến việc FBI sẽ gửi đến cuộc điều tra một số chuyên gia, đặc biệt là các chuyên gia kỹ thuật về bom.

Ông Muqaddam, người đứng đầu cuộc điều tra, vẫn tiếp tục khẳng định, hiện chưa có bất kỳ thông tin nào hoặc bằng chứng nào cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn máy bay Nga ở Sinai là do bom. Ông cũng kêu gọi thêm thông tin từ các nước khác cùng phối hợp để thúc đẩy cuộc điều tra nhanh chóng kết thúc.

Bên cạnh các chuyên gia đến từ Nga và Ai Cập, các chuyên gia Pháp, Đức và Ireland cũng góp sức hỗ trơ cuộc điều tra này./.