Chủ xe “té ngửa”, bức xúc
Thời gian gần đây, một số nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội liên tục thông tin về tình trạng, nhiều chủ phương tiện dù không đăng ký dán thẻ thu phí không dừng ePass (dịch vụ thu phí ETC của công ty CP Giao thông số Việt Nam VDTC), qua kiểm tra lại nhận được thông báo đã mở tài khoản ePass.
Trong khi đó, chủ các phương tiện này đều khẳng định, mình chưa từng đăng ký dán thẻ và mở tài khoản ePass; Vì thế không dán được thẻ để đi vào đường cao tốc.
Anh Lê Văn Hùng, chủ xe ô tô BKS 30E-xx871 phản ánh, vào sáng 26/7 vừa qua, anh đưa xe đi dán thẻ thu phí tự động không dừng của Công ty VETC. Tuy nhiên, qua kiểm tra số thuê bao và BKS xe, nhân viên của Công ty VETC thông báo, xe ô tô của anh Hùng đã được đăng ký thẻ ePass nên không thể đăng ký tài khoản Etag được nữa.
Theo đó, nhân viên của VETC tư vấn cho anh Hùng, nếu muốn chuyển đổi dịch vụ của doanh nghiệp thì phải hủy bỏ đăng ký tài khoản ePass với bên Công ty VDTC, vì một phương tiện không thể có và dán hai tài khoản.
“Tôi liên tiếp gọi điện lên tổng đài, số hotline của công ty VDTC thì nhận được tư vấn chờ, chờ sau đó lại bảo để chuyển bộ phận kỹ thuật xử lý nhưng đến nay tôi chưa thấy được xử lý. Trong khi tôi không muốn sử dụng tài khoản ePass”, anh Hùng bức xúc.
Cùng chung tâm trạng như anh Hùng là anh Tuấn Minh, chủ xe ô tô BKS 29F-506xx cho biết, anh sở hữu chiếc xe ô tô này từ năm 2019 đến nay và chưa từng đăng ký sử dụng dịch vụ thu phí ETC. Tuy nhiên, tuần qua, anh Minh đưa xe đi dán thẻ thu phí của Công ty VETC thì được nhân viên thông báo, xe của anh đã đăng ký tài khoản ePass của Công ty VDTC nên không thể đăng ký tài khoản E-tag được.
“Tôi đã liên tiếp gọi đến hotline của Công ty VDTC yêu cầu giải thích và hủy tài khoản ePass. Nhân viên trực tổng đài xin lỗi rồi cho biết, do nhân viên dán thẻ bấm nhầm sang BKS xe của tôi. Dù vậy đến nay, qua nhiều lần phản ánh thì phía Công ty VDTC vẫn chưa hủy tài khoản ePass cho tôi”, anh Minh cho hay.
Chấn chỉnh ngay hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo”
Chiều 28/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã họp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, gồm: Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (VETC), cung cấp thẻ E-tag và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) cung cấp thẻ ePass để yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, chấn chỉnh không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” trong thời gian tới.
Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lý do xuất hiện thẻ ETC “ảo” trong thời gian qua do một số nguyên nhân như: Cộng tác viên của Nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống; Do chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ phương tiện trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có; Chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ…
“Với bất cập này, các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định.
Liên quan đến vấn đề này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế-Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, Tổng cục Đường bộ đã rà soát và thống nhất các giải pháp xử lý.
Yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày, các trường hợp hay gặp sự cố về nhận diện thẻ để kiểm tra, xử lý kịp thời, bảo đảm phương tiện lưu thông thông suốt qua các trạm thu phí.
Cùng đó cung cấp các số điện thoại đường dây nóng của các nhà cung cấp dịch vụ để các chủ phương tiện gặp vấn đề về lỗi thẻ hoặc các vấn đề khác liên hệ để được xử lý.
“Đối với trường hợp có tài khoản ETC dù không đăng ký trước đó, chủ phương tiện cần liên hệ với Nhà cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm rà soát, kiểm tra và hướng dẫn chủ phương tiện hoàn thiện các công việc tiếp theo để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ, muốn hủy tài khoản giao thông hiện có để chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ thì phải có bản cam kết chuyển đổi do chủ phương tiện (có giấy đăng ký và căn cước công dân) ký”, ông Toàn cho biết.
Tổng cục cũng yêu cầu các Nhà cung cấp dịch vụ thu phí (VETC, VDTC) bố trí nhân sự trực tại tất cả các trạm thu phí trên tuyến cao tốc để kịp thời xử lý các lỗi kỹ thuật phát sinh; Phối hợp với đơn vị vận hành thu phí tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, thời gian triển khai thực hiện thu phí hoàn toàn tự động.
Tăng cường công tác dán thẻ thu phí điện tử không dừng, bố trí các điểm dán thẻ, hỗ trợ cho chủ phương tiện có nhu cầu sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng tại đầu vào các trạm thu phí trên tuyến.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ cử công chức thanh tra phối hợp với đơn vị vận hành thu phí và các cơ quan đơn vị liên quan để hỗ trợ xử lý các tình huống ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí./.
Đường dây nóng báo lỗi thẻ
Đường dây nóng của các nhà cung cấp dịch vụ để các chủ phương tiện gặp vấn đề về lỗi thẻ hoặc các vấn đề khác liên hệ để được xử lý:
- Công ty VETC: 1900.6010 hoặc 098.628.1010.
- Công ty VDTC: 1900.9080 hoặc 098.316.9188.