Một thiết bị bay không người lái suýt va vào một chiếc máy bay thương mại cỡ nhỏ trên bầu trời Florida (Mỹ) vào tháng 3/2014, một quan chức Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa cho hay.

may%20bay%20cho%20khach%20my.jpg
Máy bay chở khách của Mỹ (ảnh: AFP)

Thông tin mới này đã củng cố thêm mối lo ngại bấy lâu nay về việc các phi cơ không người lái xâm phạm vào hoạt động hàng không khác.

Chiếc máy bay thương mại nói trên là máy bay bay nhanh cỡ nhỏ có 50 ghế của hãng American Airlines, khi đó đang bay ở độ cao 2.300 feet phía trên sân bay khu vực Tallahassee.

Jim Williams, trưởng Cục Phi cơ Không người lái của FAA phát biểu tại một cuộc hội thảo của những người đam mê phi cơ không người lái hôm 8/5 rằng cả phi công và phi hành đoàn đã thấy một chiếc UAV sơn ngụy trang bay sượt qua chiếc máy bay, tẹo nữa thì gây rắc rối cho tất cả những người đang trong khoang máy bay.

Williams cho biết, phi công thông báo có cái gì đó trông như là một phi cơ nhỏ điều khiển từ xa ở độ cao xấp xỉ 2.300 feet. “Người phi công nghĩ rằng UAV quá gần máy bay của mình nên anh ta có cảm tưởng là nó đâm vào máy bay mình mất rồi”.

Tạp chí Wall Street là cơ quan báo chí đầu tiên đưa tin về vụ việc này, vào hôm 9/5. Tờ báo này cho biết thêm, các hướng dẫn hiện hành quy định máy bay không người lái không nên bay không sát hơn 1.000 feet theo phương thẳng đứng và cách nhau không dưới vài dặm khi nằm ngang nhau.

Những cá nhân điều khiển UAV ở độ cao nói trên có thể đối diện mức phạt 10.000 USD.

Williams trình bày tiếp: “Nguy cơ để một phi cơ không người lái cỡ nhỏ bị hút vào động cơ của máy bay chở khách là rất thật”. Nếu điều đó xảy ra thì sẽ là một thảm họa, ông nói.

Sự cố này có vẻ là lần đầu tiên một phi cơ không người lái được thông báo bay sát đến như vậy với một máy bay thương mại.

Giới quan sát đã liên hệ hậu quả của việc va chạm nếu xảy ra với một vụ việc trên không vào năm 2009, trong đó một đàn ngỗng đã bay thẳng vào động cơ của chuyến bay hãng US Airways khiến phi công phải hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước./.