Những năm gần đây, các mạng xã hội như Facebook hay Twitter ngày càng được nhiều người biết đến và đăng ký sử dụng như một cách đơn giản để kết nối, trò chuyện và chia sẻ các thông tin với người thân và bạn bè.

Nắm bắt được trào lưu này, nhiều công ty và thương hiệu trên thế giới, muốn tiếp cận nhiều hơn với những đối tượng khách hàng, đang thực hiện một chiến lược quảng cáo khá hiệu quả, đó là trả tiền cho những người nổi tiếng sử dụng Facebook hay Twitter để họ quảng bá sản phẩm của các thương hiệu này qua mạng xã hội. Và phong trào này đang nở rộ tại thủ đô Jakarta của Indonesia, vốn được coi là thành phố có số người sử dụng mạng xã hội Twitter nhiều nhất thế giới với 47 triệu người. 

mang%20xa%20hoi.jpg
Mạng xã hội (ảnh: Jakarta Post)

Ông Ernest Prakasa, một diễn viên hài đang sinh sống tại thủ đô Jakarta, đã sử dụng mạng xã hội Twitter từ nhiều năm nay và hiện tài khoản Twitter của danh hài này đã có gần 70.000 lượt người theo dõi. Nhiều công ty và các thương hiệu lớn đã tìm đến ông Prakasa với mong muốn ông sẽ giúp quảng bá cho các sản phẩm của họ chỉ bằng cách chia sẻ những thông điệp quảng cáo tới những người theo dõi thông qua tài khoản Twitter. Cứ 10 thông điệp quảng cáo được đăng tải trên Twitter, ông Prakasa được trả hơn 600 USD.

Ông Prakasa cho biết: “ Sau một thời gian thì tôi quyết định tập trung nhiều hơn vào Twitter như một công việc kinh doanh và giảm bớt các hoạt động chia sẻ thông tin cá nhân, nghĩa là giờ đây tôi không trò chuyện trên mạng Internet với các bạn của tôi nữa mà tập trung hơn vào việc làm thế nào để chuyển tải các nội dụng quảng cáo cho những người theo dõi tôi trên Twitter. Hầu hết khách hàng của tôi là các công ty điện máy muốn quảng cáo các sản phẩm đồ gia dụng và các thiết bị điện tử thông minh và có cả các công ty viễn thông.”

Thông thường, tại Jakarta, bất cứ ai sở hữu tài khoản Twitter với hơn 2.000 người theo dõi đều sẽ được các công ty tìm tới để nhờ quảng bá thương hiệu. Những người này sẽ gửi 1 thông điệp ngắn quảng bá thương hiệu tới những người theo dõi tài khoản Twitter của mình, thường trong khoảng từ 7-10h sáng và từ 16- 20h mỗi ngày, khoảng thời gian người ta hay sử dụng điện thoại để cập nhật các thông tin trên mạng xã hội Twitter như một cách để giết thời gian khi giao thông ùn tắc hàng giờ trên phố. Với mỗi thông điệp quảng cáo như vậy, người dùng sẽ được trả ít nhất khoảng 21 USD.

Theo thống kê của một tổ chức nghiên cứu thị trường truyền thông xã hội, Indonesia là nước có dân số đông thứ 4 trên thế giới, với 1 nửa dân số dưới 30 tuổi trong khi Jakarta là thành phố có số người sử dụng Twitter nhiều nhất thế giới. Do đó Jarkarta được nhiều thương hiệu coi là một địa điểm lý tưởng để thực hiện các chiến dịch quảng bá qua các mạng xã hội.

Gíám đốc tiếp thị tại một công ty ở Indonesia cho biết: “ Người Indonesia rất thích trò chuyện qua mạng Internet. Chúng tôi thích chia sẻ thông tin với nhau qua các phương tiện truyền thông xã hội vì đây là một kênh mà qua đó chúng tôi có thể bày tỏ các ý kiến của mình.”

Công ty Nestle tại Indonesia cho biết công ty này đang sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá cho hàng chục thương hiệu sản phẩm của mình và dành khoảng 15% chi phí quảng cáo cho lĩnh vực này./.