Hình dáng

Mới đây, tại Mojave Air và Space Port (California) - một trong những cơ sở nghiên cứu ở Mỹ, người ta đã thấy một máy bay không người lái (UAV) đặc biệt, trên nó có biểu tượng của một trong những dự án đầy hứa hẹn của Toyota, được nhiếp ảnh gia hàng không nổi tiếng Jack Bayer chụp.

UAV có có thân hình elip thấp và chiều dài ước tính khoảng 8-9m, sải cánh khoảng 8-10m. Phía trước và phía sau có hai đôi cánh với độ dài lớn và chiều rộng bé gắn vào thân máy bay; đôi cánh phía sau lớn và dài hơn phía trước. Hai đôi cánh trước và sau được cố định với nhau bằng bốn xà dọc có tiết diện nhỏ.

UAV có 5 động cơ điện không rõ chủng loại và công suất - gắn với cánh quạt: một nằm ở mũi máy bay, 4 cái còn lại nằm trên những chiếc xà dọc ở hai bên. Các cánh quạt được định vị tiến và lùi để cân bằng tối ưu. Bốn chân để “đứng” và hạ cánh hơi cong, cố định ở phần dưới thân máy bay và được bố trí hợp lý.

1_rzua.jpg
Hình ảnh chiếc UVA do Bayer chụp; Nguồn: topwar.ru

UAV thử nghiệm này được đăng ký bởi Toyota Motor Engineering & Mfg America ngày 29/7/2019 và có giá trị đến ngày 31/7/2022, có số đăng ký N871YT, số sê-ri 001, được trang bị một động cơ điện và có trọng lượng cất cánh dưới 12.500 pounds (5.675 kg).

Trông mặt bắt hình dong

Dữ liệu chính thức về AUV có hình thù kì dị chưa được công bố, nhưng công chúng đã có một số nhận định thú vị. Chương trình Project Portal với mục tiêu tạo ra một máy bay vận tải với một động cơ hoạt động bằng pin nhiên liệu hydro đã xuất hiện một vài năm trước. Giữa tháng 1/2020, Toyota trong vai trò vai trò một nhà đầu tư và cung cấp một số công nghệ cần thiết, đã tuyên bố hợp tác với công ty hàng không Joby Aviation của Mỹ - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết bị điện cất cánh thẳng đứng (eVTOL) - đảm nhận công việc thiết kế chính.

Hai công ty có kế hoạch tạo ra các phương tiện đầy hứa hẹn như eVTOL, phù hợp cho sử dụng thương mại. Những chiếc máy bay như vậy trong tương lai có thể là một giải pháp cho vấn đề di chuyển trong các thành phố, tạo ra một cuộc cách mạng thực sự trong giao thông. Tuy nhiên, sự phát triển theo hướng này sẽ khó khăn, lâu dài và tốn kém, vì vậy, theo thỏa thuận mới nhất, Toyota sẽ đầu tư hơn 390 triệu USD vào một dự án chung, thời hạn hoàn thành chưa được ấn định.

Tất cả các dữ liệu hiện có cho thấy, tại sân bay Mojave, các thử nghiệm UAV do Toyota và Joby cùng phát triển đã bắt đầu. Mặc dù mới ký hợp đồng làm việc chung về eVTOL gần đây, các công ty đã chế tạo sản phẩm và tiến hành thử nghiệm ban đầu. Rõ ràng, sự hợp tác thực giữa hai công ty đã bắt đầu từ lâu - trước khi ký kết thỏa thuận chính thức - lý do tại sao chỉ một vài tuần sau khi ký hợp đồng, họ đã có sản phẩm để thử nghiệm.

Hình ảnh chiếc UVA trong một buổi thử nghiệm; Nguồn: reddit.com

Về bản chất, phương tiện được thử nghiệm là một máy bay trực thăng đa năng dùng động cơ điện. Đánh giá theo thiết kế, UAV có khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, treo và thực hiện bay ngang theo bất kỳ hướng nào. Một số khối vuông không rõ mục đích nằm ở phần bụng, có thể là nơi chứa hàng hóa và pin nhiên liệu. Các “chân” để đứng và hạ cánh cho thấy, máy bay là một phương tiện chở hàng, và người, có khả năng hạ cánh ở bất cứ đâu. Với lần thử nghiệm vừa rồi, mục đích có thể là trình diễn công nghệ và kiểm tra các giải pháp kỹ thuật - các công nghệ mới liên quan đến năng lượng.

Toyota đã tạo và thử nghiệm pin nhiên liệu hydro, bộ chuyển đổi, hệ thống điều khiển và động cơ điện. Kết quả rất đáng ghi nhận đã đạt được trong các phương tiện giao thông đường bộ. Những chiếc xe tải thử nghiệm đầu tiên do Project Portal phát triển sử dụng động cơ điện khác thường đã đi vào hoạt động với pin nhiên liệu hydro có công suất 670 mã lực. Tuy nhiên, động cơ điện UAV và xe tải có khác biệt đáng kể trong thiết kế và có những tiêu chí khác hẳn nhau.

Để vượt qua các bài kiểm tra động cơ điện, UAV cần một hệ thống điều khiển từ xa và phương tiện giám sát hoạt động của các bộ phận; tất cả các chuyến bay có thể được thực hiện theo lệnh từ mặt đất. Trong tương lai, các thử nghiệm mới về thời lượng pin là cần thiết và đòi hỏi một hệ thống điện tử hàng không khác.

Theo công luận, Toyota đang cùng với Joby thực hiện một dự án eVTOL, hoặc một dự án khác hoàn toàn. Điều hấp dẫn là logo trên đuôi UAV giống với logo trên chương trình xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro của họ có tên Project Portal, cho thấy, khả năng chiếc UAV này trong thực tế, có thể vận hành bằng hệ thống hydro-điện./.