Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ Michael McCaul vừa cảnh báo khoảng 20.000 tay súng nước ngoài đứng trong hàng ngũ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang chiến đấu tại Syria và Iraq, và khoảng 5.000 người trong số đó có hộ chiếu của phương Tây và có thể tới Mỹ.

is_hanh_quyet_kagl_vxtj.jpg 5.000 phần tử khủng bố IS có hộ chiếu phương Tây và có thể tới Mỹ (ảnh: Daily Mail)

Trả lời phỏng vấn kênh CBS của Mỹ ngày 8/2, Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ Michael McCaul cho biết, có hàng trăm người Mỹ đến chiến đấu cho IS trong khu vực và nhiều người trong số họ đã quay trở về.

Vị quan chức này cũng đồng thời chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không xem xét những mối đe dọa từ mạng lưới khủng bố IS một cách nghiêm túc.

Theo ông McCaul, các cuộc không kích bị giới hạn nên thành công cũng bị hạn chế. Đó mới chỉ là chính sách ngăn chặn, chứ không phải là chính sách để làm suy yếu và đánh bại quân thù.

Mỹ và lực lượng liên quân do nước này dẫn đầu vừa thực hiện hàng nghìn các cuộc không kích tại Syria, tuy nhiên cho đến nay chiến dịch này không ngăn chặn được IS khỏi việc mở rộng tầm kiểm soát của chúng ở đất nước vốn bị tàn phá nghiêm trọng bởi chiến sự này./.