Tại phiên tòa chiều nay, đại diện Viện kiểm sát cho biết, từ năm 2008 cho đến khi vụ việc được khởi tố, ụ nổi 83M đã tiêu tốn của Nhà nước số tiền hơn 550 tỷ đồng chứ không phải là con số hơn 367 tỷ đồng. Tính đến thời điểm này, số tiền này còn lớn hơn nữa. “Ụ nổi 83M đã “nuốt” hàng đống tiền của nhà nước nhưng vẫn chưa “đẻ” ra bất cứ tài sản nào cả”, vị đại diện cơ quan công tố tại phiên tòa nói.
Nếu nói, việc mua ụ nổi 83M vẫn sử dụng được thì tại sao giờ nó cũ nát, nằm vất vưởng trên cảng. Nói thế thì việc quản lý của Vinalines kiểu gì mà 83M lại trở thành “đống sắt vụn” như bây giờ, đại diện Viện kiểm sát đặt nghi vấn.
Trước đó, tại phiên tòa sáng 13/12, đại diện nguyên đơn dân sự, ông Lê Trương Thanh – Phó Tổng Giám đốc Vinalines cho biết, hiện ụ nổi đang neo đậu tại khu vực cảng ở tỉnh Long An.
Ụ nổi đang được bàn giao cho nhà máy sửa chữa tàu biển. Tình trạng của ụ nổi đến giờ phút này để sửa chữa, sử dụng là không khả thi. Hiện Vinalines đã xin phép thanh lý để trả lại tiền cho Nhà nước. Tuy nhiên, do đang trong quá trình điều tra, nên việc thanh lý đang tạm thời hoãn lại.
Cũng theo ông Thanh, hiện nay, tính chi phí bảo vệ, trông coi, thuê bến bãi… ụ nổi 83M tiêu tốn hơn 1 tỷ đồng/tháng./.