Ngày 16/3 vừa qua, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã công bố điều chỉnh mức phí đường ôtô trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng trung bình thêm 25%. Đồng thời, VIDIFI cũng sẽ triển khai tăng phí lưu thông trên Quốc lộ 5 lần 2 theo biểu mức phí được Bộ Tài chính phê duyệt.
VIDIFI đề xuất mức phí áp dụng cho các loại phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/4. |
Theo phương án điều chỉnh của VIDIFI, nếu trước đây phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có mức thu phí 1.500 đồng/km/PCU (xe tiêu chuẩn), thì từ ngày 1/4 tới đây sẽ tăng lên 2.000 đồng/km/PCU. Như vậy, mức phí thấp nhất đối với xe con từ Hà Nội đến cuối tuyến (đường tỉnh 356 - Đình Vũ, Hải Phòng) sẽ là 210.000 đồng/lượt, mức cao nhất là 840.000 đồng/lượt. Tương tự, mức phí trên Quốc lộ 5 sau khi điều chỉnh tăng từ 15.000 - 40.000 đồng/lượt sẽ dao động ở mức từ 45.000 - 200.000 đồng/lượt.
Sau quyết định của VIDIFI, nhiều ý kiến cho rằng, hiện cả 2 tuyến đường huyết mạch từ Hà Nội đến Hải Phòng đều chịu sự quản lý của một đơn vị là VIDIFI. Cho nên nếu cùng lúc tăng phí trên cả 2 tuyến đường sẽ là bất hợp lý, gây bức xúc cho người dân. Hơn nữa, việc tăng phí đồng loạt như vậy là áp đặt, không cho người dân có quyền lựa chọn, không thu hút được phương tiện lưu thông, tạo ra nguy cơ lãng phí tuyến đường hiện đại được đầu tư lớn…
Sau khi xem xét và cân đối cũng như tính toán lưu lượng phương tiện, ngày 22/3, VIDIFI đã có tờ trình gửi Hội đồng Quản trị, Bộ GTVT cho phép điều chỉnh mức thu phí của từng loại phương tiện (5 loại) trên từng chặng của tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vẫn theo mức phí cơ bản 2.000 đồng/km/PCU.
Tuy nhiên, VIDIFI đề xuất tạm thời giảm 35% mức phí đối với xe từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet (xe loại 5) trong năm 2016. Nếu được chấp thuận, phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với xe loại 5 chỉ còn 1.300 đồng/km/PCU (tương đương 6.929 đồng/km). Sau năm 2016, căn cứ lưu lượng xe lưu thông VIDIFI sẽ điều chỉnh mức phí xe loại 5 cho phù hợp.
Với mức giảm phí này, xe loại 5 lưu thông từ nút giao đường tỉnh 353 đến nút giao đường tỉnh 356 (Đình Vũ) và ngược lại sẽ có mức phí ít nhất là 70.000 đồng/lượt; Xe loại 5 từ nút giao vành đai III đến nút giao đường tỉnh 356 (Đình Vũ) và ngược lại sẽ có mức phí cao nhất là 760.000 đồng/lượt.
Theo chủ đầu tư VIDIFI, việc đề nghị giảm phí nói trên nhằm thu hút nhóm xe loại 5 đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhiều hơn, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 5. Theo thống kê của VIDIFI, kể từ khi đưa toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào khai thác đến nay, lưu lượng xe loại 5 lưu thông trên tuyến này khá thấp, chỉ đạt 102.000 lượt xe trong tổng số 1,3 triệu lượt xe (tương đương 7,65%) và bằng 15% so với lượng xe loại này lưu thông trên Quốc lộ 5.
Nguyên nhân xe loại 5 ít lưu thông trên tuyến phần lớn là do hầu hết các khu công nghiệp, các nhà máy lớn đều nằm hai bên Quốc lộ 5; việc kiểm soát tải trọng xe trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được thực hiện chặt chẽ hơn so với Quốc lộ 5. Trong khi đó, mức phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đối với xe loại 5 cao gấp 2,62 lần phí lưu thông trên Quốc lộ 5. Vì thế, nhiều lái xe loại 5 thường cho xe đi theo đường vòng, đi vào các đường địa phương, đường tỉnh lộ để tránh trạm thu phí./.
Bảng hệ số quy đổi theo PCU của các loại phương tiện theo quy định của Bộ Tài chính. |