Theo kết quả khảo sát mới được Ngân hàng ANZ công bố, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng 2,5 điểm, đạt 144,8 điểm trong tháng 12.

Mức điểm này cao hơn nhiều so với mức trung bình trong suốt hai năm qua là 136,6 điểm, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 9,2 điểm). Đây là mức điểm cao kỷ lục kể từ khi bắt đầu khảo sát hồi tháng 1/2014, và cũng là lần đầu tiên chỉ số này đạt mức cao nhất trong khu vực châu Á.

Niềm tin người tiêu dùng tăng cao do triển vọng nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng và 5 năm tới. Gần 60% người tham gia khảo sát kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình sẽ tốt hơn vào thời điểm này năm 2016. Mức điểm này cao hơn nhiều so với mức trung bình trong suốt hai năm qua là 136,6 điểm, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 9,2 điểm).

niem_tin_nguoi_tieu_dung_lwud.jpg
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan về nền kinh tế.

Xét về tình hình kinh tế nói chung, 61% người tiêu dùng nghĩ tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở "trạng thái tốt", tăng mạnh 6%. Ngược lại, số người dự đoán tình hình tài chính ở "trạng thái xấu" không thay đổi so tháng 11 với chỉ 9%.

Về dài hạn, 66% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình kinh tế Việt Nam ở "trạng thái tốt" trong 5 năm tới, tăng mạnh đến 7%. Trong khi đó, 5% người tiêu dùng dự đoán tình hình kinh tế sẽ ở "trạng thái xấu".

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ANZ nhận định, Việt Nam sẽ là một trong những nền kinh tế phát triển vượt trội ở châu Á trong giai đoạn 2016-2017.

“Việt Nam đang trên đỉnh cao bước vào năm 2016 với yếu tố hộ gia đình không những là yếu tố ổn định cho sự tăng trưởng, mà quan trọng hơn, đó còn là yếu tố làm nên sự tăng trưởng với tiêu dùng hộ gia đình chiếm 65% GDP”, vị chuyên gia này đánh giá./.