Theo Báo cáo mới nhất của Ngân hàng ANZ, chỉ số CCI của Việt Nam nhảy vọt lên mức 141,1 điểm trong tháng 10, số điểm cao nhất trong vòng 4 tháng qua. Con số này cao hơn mức trung bình dài hạn là 135,9 điểm và cũng hơn 6,4 điểm so với mức 134,7 điểm của tháng 10/2014.
ANZ cho biết, niềm tin người tiêu dùng cải thiện do mức độ lạc quan về tình hình tài chính cá nhân cũng như triển vọng kinh tế Việt Nam đều tăng.
Theo khảo sát, 34% số người tiêu dùng Việt Nam (tăng 5% so với tháng 9) cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, 16% số người (giảm 6% và ở mức thấp kỷ lục cho chỉ số này) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.
Biểu đồ cho thấy niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng vọt trong tháng 10. |
Dự báo về thời điểm này năm tới, 57% số người được khảo sát (tăng 2% so với tháng 9) kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn”, trong khi 4% số người (giảm 2%) dự đoán tình hình sẽ “xấu hơn”. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này từ khi nghiên cứu này được triển khai vào tháng 1/2014).
Bên cạnh đó, 57% số người tiêu dùng Việt Nam (tăng 7%) cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, trong khi 10% số người (giảm 2%) dự đoán tình hình sẽ ở “trạng thái xấu”.
Xét về dài hạn, 64% số người tiêu dùng (tăng 3% so với tháng 9) kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 5 năm tới, trong khi 5% (giảm 2%) dự đoán tình hình kinh tế trong nước sẽ ở “trạng thái xấu”.
57% số người tiêu dùng Việt Nam (tăng 7%) cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt”. |
Trong cuộc khảo sát, 40% số người (giảm 1%) cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình, mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014. Trong khi đó, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng chính trong gia đình cũng giảm xuống ở mức 11% (giảm 1%) – mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 2/2015.
Chuyên gia kinh tế trưởng Glenn Maguire của ANZ khu vực Nam Á-Đông Nam Á-Thái Bình Dương nhận định, niềm tin người tiêu dùng tăng trưởng mạnh và trên diện rộng trong tháng 10 là tín hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đứng vững trong sự suy giảm thương mại toàn cầu.
Ông Glenn Maguire cũng cho rằng, xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh đang tạo ra những hiệu ứng tích cực cho toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là cho thị trường nội địa./.