Theo báo cáo do Ngân hàng ANZ công bố ngày 26/8, Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam (CCI) do ANZ-Roy Morgan tổng hợp đã giảm 4,9 điểm xuống 133,7 điểm trong tháng 8, ghi nhận tháng giảm thứ hai liên tiếp. Con số này cũng thấp hơn 1,8 điểm so với mức của cùng kỳ năm ngoái khi chỉ số CCI đạt 135,5 điểm.
Báo cáo ANZ cũng cho thấy, niềm tin của người tiêu dùng giảm ở tất cả các hạng mục trong cuộc khảo sát.
Về tình hình tài chính cá nhân, 31% (giảm 3% so với tháng 7) số người tiêu dùng được khảo sát cho biết tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với năm ngoái, mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014. Ngược lại, 22% (tăng 1%) số người cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.
Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 8 giảm mạnh. |
Tuy nhiên, 58% (giảm 5%) số người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, trong khi 6% (tăng 1%) số người dự tính tình hình sẽ “xấu hơn”.
Thêm vào đó, 46% (giảm 4%) số người được khảo sát nhận định tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này. Trong khi đó, 12% (giảm 1%) số người dự đoán tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.
Xét về dài hạn, 55% (giảm 9%) số người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới - mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 5/2014), trong khi 7% (không thay đổi) số người dự đoán kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.
Cuối cùng, 40% (không thay đổi) số người tiêu dùng cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình, trong khi 14% (tăng 2%) số người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu”.
Sự sụt giảm của chỉ số CCI trong tháng 8 có vẻ khá bất ngờ, đến nỗi chuyên gia kinh tế Glenn Maguire của ANZ cho rằng dù có những tác động về mặt kinh tế dẫn đến sự sụt giảm, nhưng “không thể giải thích cho mức sụt giảm mạnh mẽ đến vậy”.
Chỉ số CCI giảm mạnh ngoài dự đoán
Glenn Maguire - Chuyên gia kinh tế trưởng của ANZ khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương – nhận định, Việt Nam đang ở trạng thái bình ổn một cách xuất sắc khi chống đỡ với suy thoái thương mại trong khu vực, và là nền kinh tế duy nhất ở châu Á có mức tăng trưởng tích cực về xuất nhập khẩu.
“Đây là nơi mà niềm tin người tiêu dùng – và chắc chắn cả niềm tự hào – đang rất hưng thịnh. Nhưng thay vào đó, niềm tin người tiêu dùng lại giảm mạnh trong tháng 8. Từ góc độ kinh tế, chúng ta có thể thấy những tác động dẫn đến sự sụt giảm, nhưng không thể giải thích cho mức sụt giảm mạnh mẽ đến vậy,” Glenn Maguire cho biết.
Glenn Maguire - Chuyên gia kinh tế trưởng của ANZ khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương. |
Theo vị chuyên gia này, trong tháng vừa qua, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đã sử dụng đến những tác động chính sách như nới rộng biên độ tỷ giá và cuối cùng là giảm giá tiền Đồng lần thứ ba. Sự phá giá bất ngờ của đồng Nhân Dân Tệ của Trung Quốc vào đầu tháng 8 có thể đã dấy lên lo ngại về sự suy giảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam.
Theo Glenn Maguire, sự giảm sút niềm tin về triển vọng nền kinh tế trong 12 tháng tới và 5 năm kế tiếp cho thấy rằng các hộ gia đình Việt Nam có thể đã cho rằng các động thái cẩn trọng của những nhà hoạch định chính sách là một dấu hiệu của sự suy giảm.
Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế trưởng của ANZ cũng cho hay, trong khi các đợt giảm giá của tiền đồng vào cuối những năm 2000 cho thấy một nền kinh tế suy yếu cùng các các vấn đề nội địa khác, thì đợt giảm giá tiền ddồng vào năm 2015 này là nhằm mục tiêu đảm bảo một nền kinh tế đang vững mạnh sẽ không bị suy yếu về khả năng cạnh tranh thương mại do sự không tương xứng về tỷ giá.
Thực tế giá vàng trong nước vẫn giữ ở mức thấp cho thấy sự sụt giảm niềm tin đã không thúc đẩy người tiêu dùng tìm kiếm một sự bảo đảm an toàn khác từ một trong những kênh đầu tư tiết kiệm được yêu thích nhất ở Việt Nam, Glenn Maguire nhận định.
“Với nền kinh tế Việt Nam vẫn đang chắc chắn và ổn định, chúng tôi lưu ý rằng tuy các hộ gia đình Việt Nam thường rất nhạy cảm với các tin tức kinh tế, nhưng cũng kỳ vọng cuối cùng niềm tin người tiêu dùng sẽ ổn định trở lại, song hành với một nền kinh tế vững vàng,” chuyên gia kinh tế trưởng của ANZ nhấn mạnh./.